Nhà thuốc Phước Thiện

Quả thanh long - những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ

Quả thanh long hay còn gọi là nữ hoàng Honolulu-một loại cây chỉ nở hoa vào ban đêm. Chúng có vị ngọt và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin C, vitamin B1, Vitamin E, magie, calo, chất đạm, chất xơ, chất chống oxy hóa… Ngày đăng: 03/05/2024

Giá trị dinh dưỡng của quả thanh long

Trong quả thanh long chứa nhiều nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nguồn cung cấp chất xơ, sắt magie vô cùng tuyệt vời. 

Cứ 100g quả thanh long chứa:

  • Vitamin C: 34.7mg, đáp ứng được khoảng 58% nhu cầu nạp vitamin C của người trưởng thành.
  • Chất xơ: 3mg, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Canxi: 10.6mg giúp tăng cường xương và răng.
  • Sắt: 0.5mg giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện tuần hoàn máu.

Các chất chống oxy hóa như: polyphenol, anthocyanin, carotenoid và vitamin C…có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, quả thanh long còn chứa các thành phần khác như: photpho, kali, natri, 

Lợi ích tuyệt vời của quả thanh long đối với sức khỏe

Tốt cho tim mạch

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra về tác dụng của thanh long đối với sức khỏe tim mạch, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, phòng ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

Ngoài ra, những hạt đen trong quả thanh long còn giúp cung cấp một lượng lớn axit béo omega, có thể giúp giảm chất béo trung tính để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ngăn ngừa lão hóa

Thành phần của quả thanh long có chứa vitamin c và các chất chống oxy hóa giúp giảm tác dụng của các gốc tự do gây tổn thương các tế bào trên cơ thể. Đem lại làn da luôn căng mịn, hồng hào, trẻ trung.

Ngoài ra bạn còn có thể đắp mặt nạ thiên nhiên từ quả thanh long kết hợp với mật ong giúp chống lão hóa cho da hiệu quả.

Điều này có thể giúp chống lại các dấu hiệu sớm của da như mất đi độ đàn hồi và nếp nhăn.

Ngăn ngừa ung thư

Chất carotene được tìm thấy trong quả thanh long, có khả năng ngăn ngừa các tế bào sản sinh ung thư, thậm chí còn giúp giảm các khối u hiệu quả. 

Ngoài ra, lycopene trong phần màu đỏ của quả thanh long được chứng minh là có khả năng phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ tiêu hóa

Bạn cũng đã biết, quả thanh long chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ hoạt động của đường ruột được tốt hơn. Ăn nhiều thanh long sẽ giúp tiêu hóa tốt, hạn chế được tình trạng táo bón, ngăn ngừa nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích.

Tăng cường kiểm soát đường huyết

Bên cạnh việc hỗ trợ tiêu hóa, chất xơ có trong quả thanh long còn giúp lượng đường trong máu được ổn định. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, quả thanh long còn có lợi trong việc kháng chất insulin - giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Có thể nói, thanh long là loại quả rất an toàn cho người tiểu đường. Và nên hỏi ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn sao cho phù hợp với tình trạng của cơ thể.

Có thể thấy được những lợi ích của quả thanh long đối với cơ thể, nhưng thanh long là loại quả có tính hàn nên những người đang mệt, cảm hay đau bụng…thì nên hạn chế ăn chúng.