Nhà thuốc Phước Thiện

Dấu hiệu mang thai bạn cần biết

Bạn có đang mong ngóng hay có một kế hoạch cho thai kỳ rõ ràng? Việc nhận biết sớm các dấu hiệu mang thai giúp bạn chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh. Cùng điểm qua các dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm mang thai trong những tuần đầu sau quan hệ nhé. Ngày đăng: 26/03/2024

1. Chậm kinh 5 đến 7 ngày sau quan hệ

Chậm kinh hoặc mất kinh là một dấu hiệu phổ biến để nhận biết bạn đang có thai. Vì trong điều kiện bình thường khi trứng rụng, tử cung sẽ phát triển một lớp niêm mạc chuẩn bị cho quá trình làm tổ nếu trứng được thụ tinh. Trong trường hợp trứng không được thụ tinh lớp niêm mạc này sẽ bị bong tróc và tạo thành kinh nguyệt.

Tuy nhiên, nếu bạn đang căng thẳng hay rối loạn nội tiết tố thì cũng có thể xảy ra tình trạng mất kinh hoặc chậm kinh. Hãy thử điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, thư giãn để giảm stress giúp kinh nguyệt trở nên đều đặn như bình thường.

 

2. Mệt mỏi, buồn ngủ thường xuyên

Cơ thể trở nên mệt mỏi, mất năng lượng là một dấu hiệu thường gặp ở giai đoạn đầu có thai. Khi có thai có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể đặc biệt là nồng độ Progesterone tăng lên đột ngột. Điều này làm cơ thể mất cân bằng, trở nên dễ mệt mỏi, buồn ngủ.

3. Chảy máu báo thai

Một trong các dấu hiệu khác thường gặp là chảy máu báo thai. Điều này diễn ra khi phôi thai làm tổ trên niêm mạc tử cung gây ra tổn thương nhẹ lớp niêm mạc và chảy máu. Khác với kỳ kinh nguyệt phụ nữ sẽ thấy một đốm máu nâu lấm tấm hoặc thường là một vệt hồng, thường diễn ra sau 7-14 ngày kể từ ngày chậm kinh.

 

4. Khứu giác và vị giác trở nên nhạy cảm hơn

Khi mang thai có rất nhiều điều khiến bạn bất ngờ, bạn trở nên thích ăn những món mà trước đây bạn chưa từng thích. Và cũng có thể mũi bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm với các mùi trong không khí điều này có thể chưa từng xảy ra trước đó.

 

5. Căng tức ngực giống với đau ngực tiền kinh nguyệt

Cảm giác căng tức ngực thường xảy ra vào trước các chu kỳ kinh nguyệt để báo ngày đèn đỏ, nhưng khi thụ thai được khoản 2 đến 3 ngày cảm giác căng đau xuất hiện nhưng nó mạnh mẽ và kéo dài hơn với các biểu hiện căng đau ngực và nhũ hoa, nhũ hoa lớn hơn và sậm màu hơn so với bình thường, các gai xung quanh nhũ hoa nổi rõ hơn. Sở dĩ có sự thay đổi này là do sự gia tăng đáng kể của hormone estrogen và progesterone để nuôi dưỡng thai nhi.

 

6. Căng tức nhẹ bụng dưới

Giống như đau bụng kinh, thành bụng dưới trở nên căng tức nhẹ và âm ỉ, có thể có cảm giác ngứa, dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với đau bụng kinh hoặc các bệnh đường tiêu hoá. Sự căng tức diễn ra khi thai bắt đầu làm tổ và di chuyển vào tử cung, xảy ra ở những tuần đầu thai kỳ, khi thai ổn định sau khoản 2 đến 3 ngày cảm giác này sẽ mất đi.

                                          Căng tức nhẹ bụng dưới

7. Đi tiểu nhiều lần

 

Khi bắt đầu có thai, nồng độ hormone thay đổi kèm theo đó là kích thước tử cung cũng giãn rộng ra hơn, gây áp lực lên tử cung, lượng máu lưu thông nhiều hơn nên thận cũng chứa nhiều nước hơn do đó kích thích bạn đi tiểu nhiều lần. Thật không may đây là một dấu hiệu báo sớm có thai và kéo dài cả quá trình mang thai.

 

8. Nôn và buồn nôn diễn ra nhiều lần trong ngày

Triệu chứng này thường gọi là ốm nghén. Dạ dày bạn trở nên nhạy cảm với thức ăn và dễ dàng cảm thấy khó chịu đầy hơi, mùi tanh cũng làm bạn buồn nôn và nhiều trường hợp có thể nôn. Triệu chứng này diễn ra vào khoản tuần thứ 4 - 6 của thai kỳ có thể kết thúc sau 3 tháng thai kỳ, nhưng cũng có một số phụ nữ triệu chứng này diễn ra lâu hơn.

 

Tùy theo cơ địa của mỗi người phụ nữ mà những dấu hiệu này có thể diễn ra riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau. Để chắc chắn bạn nên thăm khám bác sỹ nếu nghi ngờ mình có thai, để có những thông tin chính xác, kịp thời hỗ trợ sức khỏe của bạn và thai nhi.