Nhà thuốc Phước Thiện

6 thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Làm sao để cân bằng chế độ ăn uống hợp lý trong từng bữa ăn luôn là mối quan tâm của các mẹ bầu. Vì thế việc xây dựng thực đơn nhiều chất dinh dưỡng sẽ giúp thai nhi phát triển tốt và đảm bảo sức khỏe cho mẹ. Nhưng làm sao để biết thực phẩm nào tốt, cần được bổ sung? Ngày đăng: 03/05/2024

6 loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu 

Trứng - cung cấp nguồn protein dồi dào

Trứng được là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu, cung cấp nguồn protein dồi dào , vitamin D giúp giảm nguy cơ tiền sản giật cho mẹ bầu. Ngoài ra, trứng còn giàu sắt, choline, folate…là những dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển trí não của thai nhi và ngăn ngừa được nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, như tật nứt đốt sống.

Các mẹ bầu có thể ăn khoảng 2 - 3 quả trứng/tuần để bổ sung đủ dưỡng chất cho cả mẹ và trẻ. Lưu ý, không được ăn trứng sống vì sẽ dẫn đến ngộ độc.

Cá hồi -  giàu axit béo omega - 3

Cá hồi là loại cá rất giàu axit béo omega - 3 rất tốt cho phụ nữ mang thai. Axit béo omega - 3 trong cá sẽ giúp phát triển não bộ của em bé, giúp con thông minh hơn, nâng cao kỹ năng vận động và còn tốt cho sự phát triển mắt của con.Có một số khuyến cáo cho rằng, phụ nữ  mang thai cần hạn chế tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao, vậy nên rất nhiều bà mẹ lo lắng khi ăn cá hồi. Nhưng các mẹ yên tâm nhé, vì cá hồi chứa lượng thủy ngân rất thấp và đã được kiểm chứng an toàn cho phụ nữ mang thai.

Các mẹ có thể chế biến cá hồi bằng nhiều cách khác nhau như: Áo chảo sốt kem béo, nấu canh chua cá hồi hoặc ăn kèm với bánh mì nguyên cám…đề rất ngon nhé.

Rau lá màu xanh thẩm

Nhóm thực phẩm này có trong: bông cải xanh, xà lách, rau bi, rau ngót…

Rau lá xanh có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: chất xơ, vitamin A, K, C và nhiều khoáng chất cần thiết khác: folate, canxi, sắt, kali..đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất sulforaphane rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch cho mẹ và bé.

Chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, nên những loại rau này có khả năng ngăn ngừa tình trạng táo bón cho mẹ bầu. Ngoài ra, vitamin A trong rau lá xanh còn giúp phát triển da, xương và thị lượng cho em bé.

Quả bơ - chứa nhiều axit không bão hoà đơn

Bơ là loại trái cây có chứa rất nhiều axit không bão hòa đơn và chứa thành phần dinh dưỡng cao như: chất xơ, vitamin B, C, E, kali, folate…rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. 

Folate trong quả bơ giúp ngăn ngừa được tình trạng dị tật bẩm sinh ở em bé, kali giúp làm giảm được tình trạng phù nề, chuột rút ở chân - đây là tình trạng phổ biến thường xảy ra ở các mẹ bầu tăng trưởng cân nặng quá nhanh trong thai kỳ.

Trái cây họ cam, quýt

Đây là nhóm thực phẩm luôn được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho mẹ bầu, là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa được cảm cúm, các bệnh nguy hiểm khác.

Ngoài ra, trong trái cây họ cam, quýt còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết khác như: kali, axit folate, potassium…giúp cho cơ thể mẹ bầu tăng khả năng hấp thụ sắt và ngăn ngừa được dị tật bẩm sinh ở con.

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc là loại thực phẩm có lượng calo thấp, ít chất béo nhưng vẫn sẽ cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho mẹ bầu, vì thế đối với các mẹ ốm nghén, chán ăn…trong thai kỳ có thể bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày nhé.

Ngoài ra, ngũ cốc còn giúp giảm thiểu nguy cơ đái tháo đường trong thai kỳ, phòng ngừa co thắt tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ. Vì thế, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết nhằm giúp hạn chế các bệnh lý xảy ra trong thai kỳ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con.