Nhà thuốc Phước Thiện

Mách bạn 5 tips cân bằng nội tiết tố sau sinh

Sau sinh, cơ thể của phụ nữ trải qua nhiều thay đổi về nội tiết tố, nên sẽ rất dễ dẫn đến các tình trạng như rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, mất cân bằng tâm lý. Vậy làm sao để cơ thể nhanh phục hồi, cân bằng lại nội tiết tố một cách an toàn, hiệu quả. Để có câu trả lời các mẹ nhớ xem hết bài viết bên dưới nhé! Ngày đăng: 02/05/2024

Rối loạn nội tiết tố sau sinh và dấu hiệu nhận biết?

Estrogen và Progesterone là hormone quan trọng của người phụ nữ. Khi hai hormone này bị mất cân bằng sẽ gây nên tình trạng rối loạn nội tiết tố. Đặc biệt trong quá trình mang thai và sau sinh làm ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và tình trạng thể chất của người phụ nữ. 

Để nhận biết được sự mất cân bằng nội tiết tố, các chị em cần quan tâm và chú ý hơn đến thể trạng thông qua một số dấu hiệu như: 

  • Thường xuyên mệt mỏi, có dấu hiệu trầm cảm
  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Tăng cân đột ngột
  • Ngủ không ngon giấc, tâm trạng thất thường
  • Lo lắng, bồn chồn…

Để giúp chị em lấy lại sự cân bằng nội tiết tố sau sinh, dưới đây là một số phương pháp bạn có thể tham khảo.

Phương pháp cân bằng nội tiết tố sau sinh

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng

Là một trong những bước đầu tiên mẹ cần thực hiện, do đó mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế chất béo. Vì chất xơ sẽ giúp hỗ trợ đào thải, chất béo lại làm tăng mức estrogen. 

Mẹ có thể lựa chọn lòng đỏ trứng các loại rau xanh như súp lơ, đậu lăng…, sẽ cung cấp vitamin B, selen giúp chuyển đổi hormone tuyến giáp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó cần hạn chế sử dụng đậu nành vì chứa hàm lượng estrogen cao gây ức chế các chức năng tuyến giáp. Đặc biệt tránh xa những loại thức uống có cồn hoặc caffeine như bia rượu hoặc cafe, thay vào đó hãy bổ sung thêm nước lọc, nước ép hoa quả tốt cho sức khỏe. 

Tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất

Vitamin, khoáng chất đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể phục hồi và duy trì sự cân bằng nội tiết tố. Do đó, khi cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi, căng thẳng mẹ hãy bổ sung ngay vitamin để hỗ trợ khôi phục lượng estrogen hợp lý. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, mẹ nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại vitamin tổng hợp nào, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé nhé!

Tiếp nhận ánh sáng mặt trời - Hỗ trợ cần bằng nội tiết tố sau sinh

Khi thiếu hụt vitamin D sẽ khiến nồng độ hormone tuyến cận giáp gia tăng, từ đó các triệu chứng của tình trạng rối loạn nội tiết tố sẽ nghiêm trọng hơn. Vì vậy, để tăng cường vitamin D cho cơ thể mẹ nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách an toàn và ở mức cho phép. Đây là một trong những phương pháp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố sau sinh đơn giản mà các mẹ có thể tham khảo. 

Cân bằng giấc ngủ và ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe cơ thể mà còn hỗ trợ các mẹ cân bằng lại nội tiết tố sau sinh. Một giấc ngủ ngon sẽ khiến tinh thần thoải mái, ổn định tâm trạng, cơ thể tràn đầy năng lượng. Hơn nữa, khi ngủ cơ thể sẽ có thời gian tái tạo và sản sinh nội tiết, đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Do đó, sau sinh các mẹ nhớ dành thời gian để ngủ đủ giấc và rèn luyện các thói quen giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn nhé!

Tập luyện thể thao giúp cân bằng nội tiết tố

Mặc dù sau quá trình vượt cạn, cơ thể người mẹ sẽ mệt mỏi và chưa thực sự bình phục, nhưng hãy cố gắng vận động để thúc đẩy cân bằng lượng nội tiết tố sau sinh. Vì khi luyện tập mẹ sẽ giảm bớt căng thẳng, duy trì năng lượng và sự dẻo dai. 

Mẹ có thể tham khảo các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga hoặc thiền nâng cao thể trạng cơ thể. Ngoài ra, để mang lại động lực nhiều hơn mẹ có thể rủ bạn bè, người thân cùng tập luyện vừa giúp nhanh chóng ổn định nội tiết tố vừa có thêm thời gian thư giãn, trò chuyện.

Bổ sung thêm các loại thảo dược

Có rất nhiều loại thảo dược có công dụng hỗ trợ cân bằng nội tiết tố sau sinh như cây trinh nữ hoàng cung, lá mâm xôi đỏ, cây kinh giới, cây maca hoặc tinh dầu hoa anh thảo. Mẹ có thể tìm hiểu và sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả mẹ nên hỏi trước ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng hiệu quả nhất.

Cân bằng nội tiết tố sau sinh là vấn đề mà các mẹ luôn quan tâm. Do đó, hãy cải thiện tình trạng này càng sớm càng tốt để lấy lại nét trẻ trung, săn chắc các mẹ nhé. Hy vọng, bài viết sẽ mang lại những thông tin bổ ích giúp quá trình cân bằng nội tiết tố sẽ dễ dàng hơn. Nhớ lưu lại để cùng tham khảo nhé!