Nhà thuốc Phước Thiện

5 thực phẩm giúp giảm đau khớp trong mùa đông

Hiện nay tình trạng đau nhức xương khớp vào mùa đông không chỉ gặp ở người cao tuổi, mà còn phổ biến ở người trung niên và cả những người trẻ tuổi. Làm cho người bệnh có những triệu chứng khó chịu ở khớp, vận động trở nên khó khăn, gây bất tiện trong sinh hoạt. Ngày đăng: 23/03/2024

Mặc dù không có chế độ ăn nào có thể chữa được tình trạng đau khớp, nhưng ăn một số thực phẩm cũng giúp hỗ trợ giảm đau, xương khớp được chắc khỏe.

5 Thực phẩm giúp giảm đau khớp mùa lạnh

Các loại cá béo giàu axit béo omega 3 cải thiện tình trạng viêm sưng khớp.

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích…là những loại cá rất giàu axit béo omega 3,  có thể cải thiện được tình trạng sưng, đau do viêm nhiễm quá mức. Việc cung cấp đủ lượng omega 3 cho cơ thể còn giúp người bệnh bảo vệ được sụn khớp và giảm cường độ đau khớp, cứng khớp vào buổi sáng, ngăn ngừa các bệnh khớp khác.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, nên ăn 120g cá 2 lần 1 tuần.

Tỏi hạn chế tình trạng đau viêm xương khớp

Đây là nguyên liệu phổ biến trong chế biến các món ăn hằng ngày. Nhưng bạn có biết, tỏi có chứa chất diallyl disulfide - một hợp chất chống viêm. Điều này có thể hạn chế được tình trạng đau viêm xương khớp hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng chúng thường xuyên trong những bữa ăn, nhưng lưu ý chỉ nên dùng tối đa 4g tỏi/ngày thôi nhé.

 

Trà xanh-giúp hỗ trợ giảm viêm khớp và làm chậm quá trình phá hủy sụn.

Trà xanh là loại đồ uống chứa nhiều chất chống oxy hóa như: polyphenol, khoáng chất và vitamin giúp hỗ trợ giảm viêm bên trong và làm chậm quá trình phá hủy sụn.

Tuy nhiên các loại trà xanh, trắng, đen thường chứa cafein - có thể gây tình trạng mất ngủ, tăng huyết áp…vì thế bạn chỉ nên uống ở mức vừa phải và không nên uống trước khi đi ngủ.

Dầu oliu - chống viêm khớp và còn tốt cho hệ tim mạch.

Một số nghiên cứu cho rằng, một trong những chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong dầu oliu là oleocanthal có đặc tính chống viêm và đặc biệt chúng còn tốt cho sức khỏe tim mạch.

Có thể ăn 1 - 4 muỗng canh mỗi ngày và chúng sẽ phát huy công dụng tốt nhất khi được sử dụng vào buổi sáng.

Các loại hạt

Quả óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt thông…chứa đầy chất béo không bão hòa, protein cao, không chứa cholesterol có thể hạn chế được tình trạng viêm khớp.  

Ngoài ra, quả óc chó còn rất tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp vì chúng có chứa nhiều acid béo và omega 3.

Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì ngoài việc chứa nhiều chất béo lành mạnh thì chúng còn chứa nhiều calo.

Một số tips phòng ngừa đau khớp mùa lạnh

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp, bạn cũng cần biết một số cách giúp đây để hạn chế được tình trạng đau khớp vào mùa lạnh.

Luôn giữ ấm cho cơ thể: Việc giữ ấm cơ thể luôn là vấn đề cần được chú trọng vào mùa đông, để đảm bảo được cơ thể không bị nhiễm lạnh do gây nên các bệnh về đường hô hấp, suy giảm hệ miễn dịch từ đó ảnh hưởng đến khớp ở đầu gối, bàn tay, bàn chân…

Bạn nên mặc áo ấm, đội mũ, đeo găng tay, quàng khăn cổ…để cơ thể luôn ấm áp vào mùa đông nhé.

Duy trì hoạt động thể chất: Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể luôn dẻo dai, tăng tính linh hoạt các khớp…ngoài ra còn kích thích cơ thể giải phóng ra nhiều Dopamine - một loại hormone hạnh phúc giúp giảm bớt cảm giác đau nhức xương khớp.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn uống đủ chất, duy trì cân nặng, tránh thừa cân béo phì, sẽ làm giảm áp lực cho khớp, từ đó giúp phòng ngừa đau xương khớp hiệu quả.

Đau nhức xương khớp mùa lạnh gây ra rất nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt. Vì thế hãy bổ sung những thực phẩm trên để giúp hạn chế tình trạng đau viêm khớp nhé.