Nhà thuốc Phước Thiện

Viêm amidan ở trẻ - Làm gì để trẻ nhanh khỏi?

Viêm amidan là một trong những bệnh tai mũi họng khá phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc phải vì sức đề kháng yếu. Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm từ bệnh viêm amidan, ngoài việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ ba mẹ có thể kết hợp những phương pháp hỗ trợ điều trị giúp cải thiện tình trạng bệnh. Ngày đăng: 19/06/2024

Tìm hiểu về viêm amidan ở trẻ

Amidan là một tổ chức lympho nằm ở sau cổ họng, đóng vai trò quan trọng như một rào chắn bảo vệ hệ hô hấp, tạo ra các kháng thể nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. 

Tuy nhiên, với cấu trúc đặc thù có nhiều kẽ hở và lỗ nhỏ nên rất dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus xâm nhập. Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc viêm amidan bởi sức đề kháng kém, hệ miễn dịch yếu. Đặc biệt viêm amidan có thể lây nhiễm qua đường hô hấp, dịch tiết hoặc nước bọt của người bị bệnh. 

Những triệu chứng thường gặp của viêm amidan đó là:

  • Đau rát cổ họng
  • Sốt hoặc sốt cao do nhiễm trùng
  • Khó nuốt hoặc đau mỗi khi nuốt
  • Có dấu hiệu bị hạch dưới cổ
  • Hơi thở có mùi 
  • Đau tai, đau đầu khi vùng nhiễm trùng lan rộng

Các triệu chứng này sẽ còn tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng và tình trạng sưng viêm của amidan. Ba mẹ hãy chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để nhận biết sớm và đưa đến Bệnh viện để được thăm khám từ Bác sĩ. 

3 phương pháp hỗ trợ điều trị viêm amidan cho trẻ tại nhà

Cho trẻ súc miệng bằng nước muối

Một trong những cách cải thiện tình trạng viêm amidan đó là ba mẹ hãy cho trẻ súc miệng hằng ngày bằng nước muối, vì nước muối sẽ hỗ trợ làm sạch và dịu cổ họng, tiêu diệt vi khuẩn. Một lưu ý đó là ba mẹ không nên tự pha nước muối ở nhà mà có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% cho trẻ súc miệng để đảm bảo an toàn. 

Uống nước ấm giúp cải thiện tình trạng viêm amidan

Trẻ có thể sẽ sốt cao và khô rát cổ họng khi bị viêm amidan, cơ thể sẽ rất dễ bị suy nhược và mất nước. Do đó, hãy bổ sung nước cho trẻ đầy đủ, ưu tiên nước ẩm để xoa dịu cổ họng, ngăn ngừa tình trạng sưng tấy do viêm amidan gây ra. 

Bên cạnh nước lọc ấm, ba mẹ có thể thay bằng nước canh, súp hoặc những loại trà thảo dược ấm kèm theo mật ong, sẽ hỗ trợ rất tốt cho quá trình hồi phục các vị trí viêm amidan gây ra.

Cải thiện viêm amidan cho trẻ bằng nghệ

Với đặc tính kháng khuẩn và kháng viêm tốt nên ba mẹ có thể tận dụng nghệ để giúp điều trị viêm amidan cho trẻ tại nhà. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể cho trẻ súc miệng bằng nước nghệ ấm để giảm các triệu chứng của viêm amidan. 

Tips phòng ngừa viêm amidan cho trẻ

  • Giữ ấm cho trẻ
  • Khuyến khích trẻ tập luyện thể thao
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài
  • Tạo môi trường sống lành mạnh, không ô nhiễm

Ngoài ra, khi bị viêm amidan sẽ gây đau khi nói chuyện, thay đổi giọng nói thậm chí mất giọng nên ba mẹ hãy khuyên trẻ hạn chế nói nhiều và nói với âm lượng lớn. 

Bệnh viêm amidan có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, ba mẹ nên cẩn thận hơn trong quá trình chăm sóc, ngoài ra có thể áp dụng những phương pháp trên để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh hơn nhé!