Nhà thuốc Phước Thiện

Top 6 thực phẩm tốt cho bữa sáng

Bữa sáng vô cùng quan trọng đối với cơ thể, giúp cung cấp năng lượng cho một ngày dài làm việc. Vì thế việc lựa chọn những thực phẩm thế nào để tốt cho cơ thể là điều cần thiết. Ngày đăng: 24/06/2024

Trong điều kiện sống tấp nập vội vã như hiện nay, buổi sáng của chúng ta thường ăn ở quán hoặc ăn những đồ ăn nhanh với đặc tính là: nhiều dầu mỡ, nhiều đường, protein và chất béo…điều này không chỉ gây mất cân bằng dinh dưỡng mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Vậy bữa sáng như thế nào là tốt cho cơ thể?

6 thực phẩm tốt cho bữa sáng

Trứng - giàu protein 

Đây là loại thực phẩm được lựa chọn cho bữa ăn sáng phổ biến vì trứng chứa hàm lượng protein cao giúp cung cấp năng lượng và duy trì cảm giác no lâu sau bữa ăn. Bên cạnh đó, trứng còn rất giàu choline, một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ và chức năng nhớ. Việc tiêu thụ choline đều đặn có thể giúp cải thiện trí nhớ,  tăng cường sự tập trung.

Vitamin A, vitamin D, vitamin B12, sắt và kẽm có trong trứng cũng giúp tăng cường hoạt động của cơ thể.

Bạn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như: luộc, chiên, nấu hấp hoặc làm bánh.

Cà phê 

Cà phê là một loại thức uống tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới, chứa nhiều caffeine giúp cải thiện tâm trạng, tăng sự tỉnh táo, còn giúp cải thiện tập trung và tăng cường hiệu suất làm việc.

Bên cạnh đó, cà phê còn rất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, bảo vệ các tế bào ở mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh như: bệnh về gan, bệnh tim, tiểu đường type 2, béo phì…

Tuy nhiên, cà phê chứa ít calo, nhưng nếu bạn thêm quá nhiều đường hoặc kem có thể làm tăng lượng calo và đường trong bữa sáng đấy.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng phổ biến như: dâu tây, dâu tằm, việt quất, mâm xôi, lựu…các loại quả này có lượng đường thấp hơn nhiều so với các loại trái cây khác, còn giàu chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn. 

Quả mọng còn chứa chất chống oxy hoá đó là anthocyanins giúp bảo vệ sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch…

Quả mọng còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen giúp da giữ được vẻ tươi trẻ, tràn đầy sức sống.‏

Bạn có thể kết hợp các loại quả mọng với sữa chua Hy Lạp hoặc phô mai vào bữa sáng để bổ sung dinh dưỡng nhé.

Sữa chua Hy Lạp

Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng cung cấp dồi dào protein, men vi sinh, kali, canxi và vitamin B12…giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và duy trì cảm giác no suốt buổi sáng, giúp giữ cho xương và răng của bạn mạnh mẽ và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến xương như loãng xương.

Probiotics có trong sữa chua - là một vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Hạn chế được tình trạng tiêu chảy và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Bạn có thể kết hợp sữa chua Hy Lạp với các loại quả mọng hoặc bơ, các loại hạt…để tạo ra một bữa sáng ngon miệng và bổ dưỡng.

Yến mạch

Một sự lựa chọn khác cho bữa ăn sáng lành mạnh đó chính là yến mạch. Chúng chứa lượng chất xơ dồi dào được gọi là Beta-glucan giúp tạo cảm giác no lâu hơn, giảm lượng cholesterol trong máu.

Bên cạnh đó, yến mạch còn chứa chất chống oxy hoá cao và lượng men vi sinh có lợi cơ thể. Và các khoáng chất cần thiết khác như: giàu protein, sắt, vitamin B, mangan, chất chống oxy hóa, acid béo omega-3, kali, magie, selen và kẽm…đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, còn giúp hạn chế được tình trạng mụn viêm, bảo vệ da khỏi các gốc tự do và tác hại của ánh nắng mặt trời.

Yến mạch có thể được chế biến một cách đa dạng như: làm bánh mì, cháo hoặc làm thành một loại ngũ cốc. Bạn cũng có thể kết hợp yến mạch với các loại hoa quả, các loại hạt hoặc sữa tươi.

Chuối

Chuối là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng vì nó giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuối giàu chất xơ và chứa carbohydrate tự nhiên giúp tạo cảm giác no lâu, cung cấp năng lượng cho cơ thể và duy trì hệ tiêu hoá được khoẻ mạnh, đặc biệt còn giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, chuối còn cung cấp một nhiều các loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể như: vitamin C, vitamin B6, kali, và magie…giúp hỗ trợ sức khoẻ tổng thể.

Chuối còn giúp giảm cholesterol bằng cách loại bỏ chúng khỏi đường tiêu hóa và ngăn không cho chúng thẩm thấu vào mạch máu, từ đó góp phần giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Trên đây, đã chia sẻ top 6 thực phẩm tốt cho bữa sáng, bạn hãy thử thêm những loại thực phẩm trên vào bữa ăn sáng hằng ngày của mình để tốt cho sức khỏe nhé.