Nhà thuốc Phước Thiện

Tips giảm mồ hôi dưới cánh tay

Mồ hôi dưới cánh tay là tình trạng nách tiết ra mồ hôi, tạo mùi khó chịu. Làm cho người bệnh tự ti, xấu hổ, mặc cảm khi giao tiếp… Tuy nhiên, có nhiều cách để giúp giảm mồ hôi và giữ cho vùng da dưới cánh tay khô ráo và sạch sẽ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 6 tips hiệu quả giúp giảm mồ hôi dưới cánh tay nhé. Ngày đăng: 30/05/2024

Nguyên nhân gây mồ hôi dưới cánh tay là gì?

Có nhiều người, tuyến mồ hôi dưới cánh tay hoạt động mạnh hơn bình thường, sẽ gây nên mồ hôi dưới vùng đó. Ngoài ra cũng có một số nguyên nhân khác như: 

Vận động và tập thể dục: cơ thể sẽ sản xuất nhiều nhiệt độ, điều này sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn so với bình thường.

Tâm trạng không được thoả mái, thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, stress…cũng gây kích thích tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tăng tiết mồ hôi.

Thường xuyên sử dụng đồ cay nóng, chứa nhiều chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá…

Ngoài ra, cũng có thể do nguyên nhân như:do yếu tố di truyền, cạo tẩy lông nách không khoa học, mắc các bệnh lý như tiểu đường, tuyết giáp…

Vậy làm gì để giảm mô hôi dưới cánh tay?

Tránh ăn những thực phẩm gây mùi 

Một số thực phẩm gây mùi như: tỏi, hành, đồ cay nóng, rượu bia…sẽ làm tăng tiết mồ hôi cho vùng da dưới cánh tay. 

Nên ăn những loại không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa hoặc không kích thích hệ thần kinh và thường xuyên ăn những loại rau xanh như: cần tây, cà rốt và cải bó xôi giúp làm sạch cơ thể và giảm mùi hôi. Ngoài ra, trái cây tươi và giàu nước như: dưa hấu, dưa chuột, lê và dâu cũng giúp làm mát cơ thể và giảm tiết mồ hôi hiệu quả.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí

Mặc quần áo ôm sát cơ thể, đặc biệt là vùng nách có thể gây ra các vết ố vàng trên áo ở vùng dưới cánh tay và làm tăng tiết mồ hôi nhiều hơn.

Bạn hãy ưu tiên lựa chọn quần áo rộng rãi, thỏa mái giúp không khí lưu thông và giảm cảm giác bí bách dưới cánh tay. Lựa chọn chất liệu từ các loại vải tự nhiên như: cotton để giúp thấm hút mồ hôi nhanh chóng.

Hạn chế sử dụng caffeine

Các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà và nước ngọt có ga…chúng gây kích thích hệ thần kinh và tăng tiết mồ hôi. Nó cũng là một yếu tố góp phần là tăng huyết áp, tăng nhịp tim và kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi.

Bạn nếu vẫn tiếp tục thường xuyên sử dụng cà phê, trà hoặc nước ngọt có ga thì bạn có thể sẽ tiết ra mồ hôi nhiều hơn so với những người ít sử dụng các loại đồ uống này.

Sử dụng chanh

Chanh làm loại quả chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, bên cạnh đó chanh chứa axit citric có khả năng kháng khuẩn và làm khô da, giúp làm sạch vùng da dưới cánh tay và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mùi hôi. 

Bạn có thể thử rửa vùng da dưới cánh tay với nước chanh mỗi ngày để giữ cho nó luôn sạch sẽ và khô ráo.

Ngoài ra bạn cũng có thể tự tạo dung dịch xịt gồm: chanh tự nhiên kết hợp với nước cất và một ít tinh dầu hương chanh. Tạo thành 1 dung dịch, xịt chúng vào vùng da dưới cánh tay sau khi tắm có thể sẽ giúp kiểm soát mồ hôi trong suốt cả ngày.

Giấm táo

Giấm táo có chứa các axit tự nhiên, đặc tính chống vi khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt mùi hôi do vi khuẩn gây ra ở vùng da dưới cánh tay. 

Bên cạnh đó, giấm táo còn chứa chất ethanol có khả năng kiểm soát lượng dầu tiết ra và khoá ẩm, giúp vùng da dưới cánh tay luôn thông thoáng.

Bạn có thể sử dụng giấm táo để giúp giảm mồ hôi dưới cánh tay, bằng cách: 

  • Trước khi đi ngủ, hãy lau sạch vùng da dưới cánh tay bằng nước ấm và xà phòng.
  • Pha loãng giấm táo với nước trong tỷ lệ 1:1.
  • Dùng bông gòn hoặc miếng vật liệu sạch để thấm giấm táo đã pha loãng và lau nhẹ lên vùng da dưới cánh tay.
  • Để khô tự nhiên hoặc sử dụng quạt để giúp giấm thấm sâu vào da.

Mồ hôi ở dưới cánh tay không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây cho người bệnh cảm giác tự ti, mất tự tin khi giao tiếp. Vì thế hãy bỏ túi ngay những mẹo trên nhằm giúp cải thiện mồ hôi dưới cánh tay nhé.