Nhà thuốc Phước Thiện

Tips chăm sóc sức khỏe cho trẻ mùa hè

Thời tiết mùa hè nóng bức là thời điểm thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút xâm nhập, làm cho trẻ nhỏ dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đường ruột…Bố mẹ cần có những biện pháp chăm sóc phù hợp. Dưới đây sẽ chia sẻ một số mẹo giúp bố mẹ chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Ngày đăng: 30/05/2024

Uống đủ nước

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế Thế giới WHO, lượng nước cần để trẻ tiêu thụ là 50 - 60ml trong mỗi kilogam thể trong cơ thể cho 24 giờ. 

Trong thời tiết nóng bức của mùa hè, cơ thể trẻ em sẽ dễ rất dễ bị mất nước nhanh chóng thông qua việc đổ mồ hôi. 

Việc uống đủ nước sẽ giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể, ngăn ngừa được tình trạng mất nước, kiệt sức. 

Bố mẹ có thể cho trẻ tăng cường thêm các loại nước uống giàu khoáng chất và nhiều vitamin như: nước ép trái cây, nước cam tươi, nước dừa tươi, nước rau má, nước mía…

Mặc quần áo thoáng mát

Việc lựa chọn quần áo cho trẻ rất quan trọng vì sẽ  giúp cho cơ thể trẻ không bị nóng và dễ dàng thoải mái hơn khi hoạt động ngoài trời.

Bố mẹ nên chọn quần áo làm từ các loại vải như:  cotton, linen hoặc vải thun thoáng khí để giúp làm mát cơ thể và dễ dàng thấm hút mồ hôi.

Ngoài ra, cũng nên chọn màu sắc quần áo sáng để giúp con không bị ảnh hưởng bởi tia UV.

Tắm cho trẻ đúng cách

Tắm cho trẻ đúng cách là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ, đặc biệt là vào mùa hè khi con phải tiếp xúc nhiều bụi bẩn, khói bụi, mồ hôi.

Khi tắm cho con cần đảm bảo lượng nước, không quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ nước khoảng 37-38 độ C là phù hợp với nhiệt độ cơ thể của bé. Cần sử dụng một số loại sữa tắm, dầu gội êm dịu và được kiểm chứng an toàn đối với trẻ nhỏ vì làn da của con rất nhạy cảm.

Lưu ý, không nên cho trẻ ở trong nước quá lâu vì sẽ làm khô da và dễ bị cảm lạnh.

Thường xuyên rửa tay, chân

Trẻ thường chơi ngoài trời nhiều vào mùa hè, tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường xung quanh. Việc rửa tay chân sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng và tránh mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

Việc thường xuyên rửa tay chân từ bé cũng sẽ giúp trẻ phát triển thói quen vệ sinh cá nhân tốt từ khi còn nhỏ.

Cho ăn nhiều rau, củ

Rau củ là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp cơ thể trẻ phát triển và chống lại các tác động có hại từ ánh nắng mặt trời và môi trường.

Bên cạnh đó, rau củ còn chứa ít calo và chứa nhiều chất xơ, giúp trẻ cảm giác no lâu hơn và giữ cân nặng ổn định. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt cho con, đặc biệt là vào mùa hè khi trẻ dễ bị mất nước,  năng lượng nhanh chóng.

Bôi kem chống nắng, thuốc chống côn trùng

Thời tiết mùa hè nóng bức, bố mẹ cần sử dụng kem chống nắng cho trẻ để con không bị tổn thương da từ tia UV gây hại, cần sử dụng loại kem chống nắng dành riêng cho trẻ em, có chứa các thành phần tự nhiên, an toàn.

Bôi kem chống nắng đều và đủ lượng trên toàn bộ cơ thể trẻ trước khi ra ngoài khoảng 15-30 phút và sử dụng lại sau 2 giờ hoặc sau khi trẻ tắm biển, đổ mồ hôi nhiều.

Bên cạnh đó, da của trẻ cũng rất nhạy cảm với các loại côn trùng có nọc độc, lông và phấn vậy nên khi trẻ đi ra ngoài, các mẹ cũng đừng quên bôi thuốc chống côn trùng cho trẻ.

Cần chọn loại thuốc phù hợp với độ tuổi của trẻ và tuân thủ hướng dẫn sử dụng cẩn thận. Không nên sử dụng quá mức chỉ định trên nhãn hiệu. Sử dụng quá liều sẽ gây hại cho sức khỏe của con.

Những chia sẻ trên đây, mong rằng sẽ giúp các bậc làm cha mẹ có thể chăm sóc sức khỏe trẻ một cách an toàn và khỏe mạnh trong thời tiết oi bức của mùa hè này nhé.