Nhà thuốc Phước Thiện

Thói quen ăn chậm, nhai kỹ - 6 lợi ích bất ngờ!

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người có thói quen ăn uống vội vã. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn chậm nhai kỹ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những lợi ích đó là gì? Cùng theo dõi hết bài viết bên dưới nhé! Ngày đăng: 29/05/2024

Ăn chậm, nhai kỹ giúp tiêu hóa tốt hơn

Nhai là giai đoạn đầu tiên trong quá trình tiêu hóa. Khi bạn nhai đúng cách sẽ giúp dạ dày hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả và phân hủy thức ăn nhanh hơn. Ngoài ra, hoạt động này còn làm tăng khả năng tiết nước bọt chứa men amylase làm nhiệm vụ phân hủy một phần tinh bột trong miệng. Vì vậy, khi nhai kỹ, bạn sẽ cảm thấy thức ăn trong miệng ngọt hơn.

Thói quen nhai kỹ khi ăn đóng vai trò quan trọng giúp quá trình chuẩn bị tiêu hóa của đường ruột trở nên tốt hơn. Khi thức ăn đã được tiêu hóa đủ sẽ bắt đầu di chuyển xuống ruột non, kết hợp với enzym để tiếp tục phân hủy. Tại đây các chất dinh dưỡng từ thức ăn được hấp thụ vào cơ thể. Phần chất thải sẽ được chuyển đến ruột già tiếp tục bài tiết qua trực tràng và hậu môn.

Tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng

Nhai kỹ sẽ làm thức ăn nhuyễn hơn và điều này sẽ giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất một cách dễ dàng và hiệu quả. Đặc biệt, khi nhai thức ăn, lượng enzym tiêu hóa sẽ được sản xuất ra nhiều hơn để phân hủy thức ăn và hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa, kích thích sản xuất axit hydrochloric, điều chỉnh độ PH, tăng cường axit giúp phân hủy thức ăn. 

Ăn chậm, nhai kỹ hỗ trợ kiểm soát khẩu phần ăn

Khi càng nhai thức ăn lâu thì bạn cũng sẽ mất thêm nhiều thời gian để ăn hết. Do đó, não của bạn cũng sẽ mất từ 20 phút để thông báo cho dạ dày rằng cơ thể đã được nạp đủ năng lượng. Vì thế, khi nhai thức ăn nhiều lần với tốc độ chậm hơn sẽ giúp giảm lượng thức ăn nạp vào trong mỗi bữa.

Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh

Người ăn chậm thường có xu hướng ăn ít hơn. Bởi nếu nhai thức ăn trong thời gian quá nhanh, bạn có thể đã ăn xong nhưng não vẫn hoạt động và cho rằng bạn đang đói. Điều này sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và lượng calo tiêu thụ cũng sẽ cao hơn dẫn đến việc tăng cân. 

Do đó, việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp não nhận định chính xác khối lượng thức ăn bạn cần nạp vào cơ thể, tăng cảm giác no và hạn chế việc hấp thu calo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Hạn chế nguy cơ phát triển vi khuẩn

Có thể bạn chưa biết, quá trình nhai sẽ làm giảm nguy cơ phát triển của vi khuẩn. Khi thức ăn không được phân hủy đúng cách sẽ là điều kiện giúp vi khuẩn phát triển trong ruột già, gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, táo bón. Chính vì vậy, việc ăn chậm nhai kỹ là một cách giúp sản sinh các loại axit dạ dày giúp dạ dày thư giãn hoạt động hiệu quả, ngăn chặn vi khuẩn phát triển. 

Ăn chậm, nhai kỹ tốt cho da mặt

Khi ăn, cử động nhai được diễn ra lặp đi lặp lại nhiều lần. Đây cũng như một bài tập giúp cơ mặt chuyển động nhanh, các biểu cảm thêm linh hoạt và săn chắc da. Giúp tăng tính đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa cho da. 

Ăn chậm nhai kỹ không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Rèn luyện thói quen này mỗi ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh bạn nhé!