Nhà thuốc Phước Thiện

Tắm sau khi ăn có hại như thế nào?

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không áp dụng được lối sống lành mạnh một cách tốt nhất. Và thói quen tắm ngay sau khi ăn là một việc làm không tốt cho sức khỏe. Vậy tại sao không nên tắm ngay sau khi ăn và thời điểm tắm tốt nhất là khi nào? Mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết bên dưới để tìm ra câu trả lời nhé! Ngày đăng: 29/05/2024

Tác hại của việc tắm ngay sau khi ăn

Tắm là hoạt động mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, tắm sẽ giúp bạn thư giãn, loại bỏ bụi bẩn, giảm đau đầu, thoải mái, tăng cường hệ miễn dịch và giúp dễ đi vào giấc ngủ. 

Tuy nhiên, tắm ngay sau khi ăn lại mang đến nhiều tác hại. Bởi sau khi ăn, lượng máu sẽ tập trung đến hệ tiêu hóa để làm việc và tiêu hóa thức ăn. Nếu tắm ngay, lượng máu lưu thông đến bề mặt cơ thể nhiều hơn, gây mất cân bằng hệ tiêu hóa và khó tiêu. 

Đồng thời, khi thức ăn mới đưa vào nếu không được tiêu hóa tốt sẽ làm lên men, hoặc nghiêm trọng hơn là phân hủy trong đại tràng. Gây cảm giác buồn nôn, uể oải, mệt mỏi việc tắm sẽ làm cản trở điều đó. 

Khi tắm thân nhiệt sẽ bị thay đổi đột ngột, cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Một quá trình ngược làm máu từ ruột trở lại các tế bào da để giữ cho thân nhiệt ổn định. 

Ăn xong bao lâu thì có thể tắm?

Từ những phân tích trên, có thể thấy tắm ngay sau khi ăn sẽ khiến bạn gặp nhiều rủi ro. Do đó, sau khi ăn xong bạn không nên tắm vội mà cần nghỉ ngơi để đường ruột có thời gian để tiêu hóa thức ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên tắm sau khi ăn ít nhất 1 - 2 tiếng vì lúc này lượng thức ăn đã được tiêu hóa bớt. 

Thời điểm tốt nhất nên tắm trong ngày

Việc lựa chọn thời gian tắm phù hợp là thói quen tốt bạn nên tạo dựng, vì điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cơ thể. Sẽ giúp chúng ta hạn chế mắc các bệnh liên quan đến đường ruột. 

Do đó, khoảng thời gian tốt nhất để tắm là vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối, trước 20h hằng ngày. Đây là khoảng thời gian phù hợp để giúp bạn làm sạch bụi bẩn, thư giãn, sảng khoái sau ngày dài làm việc.

Đặc biệt, tắm khuya không tốt cho sức khỏe, bởi lúc này nhiệt độ ngoài trời xuống thấp nhất là vào mùa đông. Thói quen tắm khuya thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp hay phổi. Chính vì thế, nếu đã qua 23h bạn không nên tắm vì sẽ gây hại đến sức khỏe. 

Ngoài ra, bạn cũng không nên tắm sau khi uống rượu bia. Ngoài ra, khi tắm nên cho nước ở nhiệt độ vừa phải không quá nóng hoặc quá lạnh. Sau khi tắm, bạn nên giữ ấm và không để phòng máy lạnh ở nhiệt độ quá thấp sẽ dễ gây sốc nhiệt. 

Nên làm gì sau khi ăn để tiêu hóa hiệu quả?

Việc xây dựng những thói quen tốt giúp cơ thể tiêu hóa một cách tốt nhất là việc làm cần thiết. Do đó, sau mỗi bữa ăn, bạn nên xoa bụng nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. Cách này sẽ giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn, kích thích nhu động ruột, tăng cường khả năng tiêu hóa. 

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn đi bộ nhẹ nhàng để việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn, giúp dạ dày co bóp và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. 

Tắm là hoạt động cần thiết nhưng nếu không tắm đúng thời điểm sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị ốm, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Nên hãy lựa chọn thời điểm tắm thích hợp để cơ thể luôn khỏe mạnh nhé! Hy vọng, qua bài viết bạn sẽ thay đổi thói quen không tốt này và lựa chọn thời điểm tắm phù hợp để tốt cho sức khỏe nhé!