Nhà thuốc Phước Thiện

Tại sao nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày?

Thoa kem chống nắng là bước chăm sóc da quan trọng. Nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao chúng ta phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày không? Việc thoa kem chống nắng mang đến lợi ích gì cho làn da? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết bên dưới. Ngày đăng: 25/06/2024

5 Lợi ích của kem chống nắng mang lại cho làn da

Kem chống nắng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV

Tia UV có trong ánh nắng có thể xuyên qua lớp vải và ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da nếu không được che chắn kịp thời. Nó có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da, suy giảm collagen dẫn đến tình trạng lão hóa da, mụn, khô da hoặc nám, sạm, tàn nhan trên da. 

Chính vì thế, việc sử dụng kem chống nắng giữ vai trò quan trọng, như một lớp rào chắn bảo vệ da khỏi tia UV. Do đó, ngay cả khi trời râm mát, bạn cũng hãy chủ động thoa kem chống nắng mỗi ngày nhé!

Thoa kem chống nắng giúp làm chậm quá trình lão hóa

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng sẽ làm tăng nguy cơ lão hóa da sớm. Bởi tia UVA và UVB sẽ làm da cháy nắng, đen sạm không đều màu. Chúng hoạt động bằng cơ chế thâm nhập sâu vào bên trong da, gây lão hóa từ bên trong, làm ức chế việc sản sinh collagen dưới da và phá hủy collagen có sẵn. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm sự đàn hồi của da và hình thành các nếp nhăn. 

Sử dụng kem chống nắng sẽ giúp hạn chế mất collagen, duy trì sự khỏe mạnh của da. Bạn có thể sử dụng những sản phẩm chống lão hóa thay thế, nhưng nếu không thoa kem chống nắng sẽ hạn chế hiệu quả của những sản phẩm này. Do đó, việc dùng kem chống nắng hằng ngày là rất cần thiết. 

Lợi ích khi dùng kem chống nắng - Ngăn ngừa nguy cơ ung thư da

Ung thư da có thể xảy ra nếu bạn tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Các tia UV sẽ gây tổn thương tế bào da, gây ra những bất thường của tế bào biểu bì, dẫn đến sự hình thành của các tế bào ung thư. 

Với những thành phần bảo vệ da, kem chống nắng sẽ giúp hạn chế sự tấn công trực tiếp của tia UV lên da, làm giảm nguy cơ tổn thương và những tác động từ ánh nắng mặt trời.

Dùng kem chống nắng giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trên da

Da sẽ tăng tiết dầu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều này sẽ làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông, hình thành các đốt mụn. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, hạn chế sự xuất hiện của mụn. Bên cạnh đó, kem chống nắng còn bổ sung những khoáng chất giúp kiềm dầu, kháng khuẩn, giảm sự bài tiết dầu thừa và bã nhờn, giảm khả năng hình thành mụn trên da. 

Sử dụng kem chống nắng giúp hạn chế tình trạng da cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng, da trở nên nhạy cảm hơn và dễ suy yếu, làm xuất hiện các tình trạng như đỏ, phát ban, cháy nắng. Các vết cháy nắng sẽ dễ làm da bị loét, biến chứng nếu không biết cách điều trị. Chính vì thế, việc thoa kem chống nắng mỗi ngày không chỉ bảo vệ da khỏi sự tác động của tia UV mà còn giảm nguy cơ cháy nắng. 

Kem chống nắng giúp tăng cường sức khỏe làn da

Những thành phần như collagen, elastin hay keratin giữ vai trò quan trọng giúp duy trì sự căng bóng và độ đàn hồi cho da. Để bảo vệ những thành phần này, việc dùng kem chống nắng là điều tất thiếu. Chúng sẽ là hàng rào bảo vệ da khỏi tia UV và ngăn chặn quá trình phá hủy collagen dưới da, bảo vệ da tối ưu.

7 Điều cần lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Để việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày đạt hiệu quả một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Khi di chuyển trên đường, dù thời tiết nắng hay mưa thì việc thoa kem chống nắng vẫn cần được duy trì. 
  • Sử dụng kem chống nắng da mặt và body riêng biệt
  • Thoa kem chống nắng đều trên da kể cả vùng sau tai và cổ
  • Hiệu quả của kem chống nắng sẽ có tác dụng trong 2-3 giờ và phụ thuộc vào chỉ số SPF. Nên nếu thường xuyên ra ngoài, hay thoa kem chống nắng thường xuyên để da được bảo vệ một cách tốt nhất. 
  • Lựa chọn kem chống nắng có thành phần phù hợp không gây kích ứng cho da. 
  • Đối với phụ nữ mang thai, cần tìm mua kem chống nắng có thành phần lành tính, tự nhiên, hoặc tham khảo ý kiến của Bác sĩ để không ảnh hưởng đến em bé trong giai đoạn thai kỳ. 

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày là thói quen cần thiết, bạn nên duy trì đều đặn để làm bước đệm vững chắc cho làn da khỏe đẹp. Từ đó, bảo vệ làn da một cách tuyệt đối khỏi các tác nhân gây hại của ánh nắng mặt trời và môi trường ô nhiễm. Vì vậy hãy luôn coi kem chống nắng là một người bạn đồng hành không thể thiếu mỗi ngày. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da để phát huy hiệu quả một cách tốt nhất nhé!