Nhà thuốc Phước Thiện

Tại sao bạn nên ăn tối sớm?

Ăn tối sớm là một trong những thói quen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, góp phần duy trì một lối sống lành mạnh. Do đó, việc lựa chọn thời điểm các bữa ăn là yếu tố quan trọng giúp cải thiện sức khỏe và có được một thể trạng tốt nhất. Vậy đó là những lợi ích nào? Cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bên dưới. Ngày đăng: 01/07/2024

6 Lợi ích của việc ăn tối sớm

Ăn tối sớm giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Khi ăn tối sớm cơ thể sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi ngủ. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa các vấn đề như trào ngược, khó tiêu, mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. 

Kiểm soát cân nặng tốt hơn

Khi cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn đồng nghĩa với việc có thể giúp đốt cháy calo và tiêu hóa thức ăn trước khi ngủ. Cách này sẽ hỗ trợ kiểm soát cân nặng cũng như hạn chế tình trạng ăn vặt vào đêm khuya. Giảm khả năng tích trữ calo dư thừa dưới dạng chất béo. 

Ăn tối sớm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ăn tối sớm, hệ tiêu hóa sẽ có nhiều thời gian hoạt động tiêu hóa thức ăn. Bạn sẽ không cảm thấy quá no khi ngủ và không tạo áp lực lên các cơ quan vùng bụng. Ngược lại khi ăn khuya, đến giờ đi ngủ cơ thể sẽ phải bận tiêu hóa thức ăn thay vì chuẩn bị cho giấc ngủ. Do đó, bạn nên lựa chọn thời gian sớm cho bữa tối, để cơ thể tập trung vào việc nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng cho ngày mới. 

Ăn tối sớm hỗ trợ tăng cường trao đổi chất

Một trong những lợi ích khi bạn ăn tối sớm đó là hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Nếu bổ sung calo sớm trong ngày sẽ giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy lượng calo nhiều hơn trong suốt một ngày. 

Ổn định lượng đường trong máu

Đây là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bạn ăn tối sớm. Bởi nếu bạn ăn bữa tối quá gần với giờ đi ngủ, lượng đường trong máu sẽ có thể tăng đột biến, tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Do đó, bằng việc ăn tối sớm, bạn sẽ kiểm soát được lượng đường trong máu cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp…

Ăn tối sớm giúp kiểm soát khẩu phần ăn hiệu quả

Khi bạn ăn tối muộn hơn cơ thể sẽ có khả năng nạp vào nhiều hơn lượng thức ăn do đói và mệt mỏi. Vì thế, ăn tối sớm sẽ giúp bạn kiểm soát và chú ý hơn đến khẩu phần ăn cũng như đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn. 

Ăn tối vào thời điểm nào là tốt nhất?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa tối nên bắt đầu từ 18h30 đến 19h sẽ là khung giờ hợp lý. Bởi khoảng thời gian từ bữa tối đến khi đi ngủ nên là 3 tiếng, để hệ tiêu hóa thực hiện tiêu hóa thức ăn. Bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon và phòng tránh các bệnh lý về dạ dày. 

Ngoài ra, việc lựa chọn thực phẩm cho bữa tối cũng rất quan trọng. Bạn cần cung cấp đủ năng lượng cho ngày mới nên dinh dưỡng cần được cân đối và đa dạng. Ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu như rau xanh, cá, trứng. Đặc biệt nên ăn chậm, nhai kỹ giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. 

Sau các bữa ăn, cơ thể cần có thời gian để tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng. Do đó, việc lựa chọn thời điểm ăn tối rất quan trọng không chỉ giúp tiêu hóa tốt hơn mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Qua bài viết, bạn nhớ ăn tối sớm để tốt cho sức khỏe nhé!