Nhà thuốc Phước Thiện

Mách mẹ 5 loại cá tốt cho não bộ của trẻ

Cá là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều khoáng chất và DHA giúp duy trì sức khỏe, tăng cường chức năng hệ thần kinh não bộ, thị lực cho trẻ. Bài viết lần này sẽ chia sẻ cho các mẹ 5 loại cá giàu dưỡng chất nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho trẻ, cùng tham khảo nhé! Ngày đăng: 23/05/2024

Thành phần dinh dưỡng có trong cá

Cá là nguồn thực phẩm giàu chất đạm, protein và các axit amin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt cá biển còn chứa nhiều khoáng chất như canxi, photpho, clo, natri. Hơn nữa, mỡ cá có nhiều vitamin A, D và axit béo DHA.

Thịt cá rất dễ hấp thu, nên cho trẻ ăn nhiều cá sẽ giúp phát triển trí não, kích thích não sản sinh ra chất xám, phản ứng nhanh nhạy, tăng cường trí nhớ một cách đáng kể. Bên cạnh đó, thành phần EPA có trong cá có tác dụng phòng chống các bệnh lý ảnh hưởng đến tim mạch. 

Cùng tham khảo một số loại cá tốt cho trí não của trẻ trong phần bên dưới:

5 Loại cá nên cho trẻ ăn nhiều để phát triển trí não

Cá hồi giàu DHA tốt cho trí não

Với chất thịt mềm, ít xương cá hồi là loại cá được xếp đầu trong danh sách những thực phẩm dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ bởi rất giàu DHA và thơm ngon. Cá hồi chứa đến 1,22g DHA và 0,35g EPA, đây đều là những loại axit béo tốt và lành tính. Rất phù hợp cho trẻ đang trong quá trình phát triển. 

Đặc biệt, trong các giống cá hồi nổi tiếng nhất là cá hồi vân, giàu DHA, kali, Vitamin D và hàm lượng Omega 3 cao. Thịt cá hồi vân rất ngon, chắc thịt, bổ dưỡng. Các mẹ có thể lựa chọn và bổ sung vào thực đơn ăn uống cho trẻ nhé!

Cá mòi chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe

Là một họ của loài cá trích, nên cá mòi có nhiều xương dăm nhỏ. Khi ăn nên lọc kỹ xương cho trẻ. Khi bước vào thời điểm ăn dặm, ba mẹ nên cho trẻ ăn các loại cá giàu đạm, ít xương như cá bơn, cá hồi, cá thu. Khi đã lớn, có thể bổ sung thêm cá mòi để cung cấp nhiều DHA cho não bộ. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một phần cá mòi có chứa 0.74g DHA và 0.45g EPA. Ngoài ra còn bổ sung thêm những khoáng chất và vitamin có lợi như vitamin D, vitamin B12, selen. 

Cá thu giàu đạm protein 

Cá thu tiếp tục là một lựa chọn rất phù hợp mà các mẹ nên thêm vào thực đơn hằng ngày cho trẻ. Bởi 100g cá thu có đến 3.100mg DHA và hàm lượng EPA cũng rất cao. Hai dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ quá trình lưu thông máu và truyền thông tin ở não bộ rất tốt. Ngoài ra, loại cá này còn giàu Vitamin B12, selen cũng như các khoáng chất khác. 

Cá thu rất dễ chế biến và mùi vị thơm ngon nên mẹ có thể làm thành nhiều món khác nhau cho trẻ. Trong trường hợp không mua được cá thu tươi, mẹ có thể thay bằng cá thu đóng hộp, ăn kèm cùng ra xanh đậm, tạo điều kiện để giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

Cá bơn giàu dưỡng chất tốt cho trẻ

Với đặc tính béo ngậy, dễ chế biến và không có nhiều xương dăm, nên cá bơn là lựa chọn rất đáng để các mẹ tham khảo. Mỗi phần cá bơn có chứa 0.42g EPA và thành phần DHA. Ngoài ra, loại cá này còn cung cấp thêm nhiều loại vitamin như vitamin B6, vitamin D cùng những loại khoáng chất tốt cho sức khỏe như Kali, selen,...

Cá basa chứa nhiều axit béo tốt cho sức khỏe

Cá basa là loại cá quen thuộc với hàm lượng dưỡng chất cao, các axit béo có trong cá basa giúp ích rất nhiều trong quá trình phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, hàm lượng omega 3 trong loại cá này rất tốt cho mắt, duy trì thị lực và hỗ trợ giảm tình trạng mỏi mắt. 

Đặc biệt, mỡ cá basa chứa nhiều dưỡng chất nên mẹ nhớ khuyến khích trẻ ăn thêm lớp mỡ và da của cá basa nhé!

Bổ sung cá vào chế độ ăn uống của trẻ là cách tuyệt vời để trẻ hấp thụ các dinh dưỡng quan trọng. Đặc biệt sẽ hỗ trợ kích thích phát triển não bộ giúp trẻ thông minh hơn. Tuy nhiên, mẹ nên cân đối các nhóm chất dinh dưỡng để trẻ được phát triển một cách toàn diện. Hy vọng, bài viết sẽ giúp các mẹ bỏ túi thêm nhiều thông tin hữu ích về các loại cá giàu dinh dưỡng, hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển của trẻ nhé!