Nhà thuốc Phước Thiện

Lợi ích của chuối bạn biết chưa?

Chuối là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích, không chỉ ngon mà chúng còn cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất như: magie, kali, chất xơ, sắt, tryptophan, vitamin B6 và các chất chống oxy hóa…cùng tìm hiểu ngay một số lợi ích của chuối nhé. Ngày đăng: 07/05/2024

Tốt cho huyết áp

Trung bình một quả chuối chứa đến 422 mg kali và chỉ có 1mg natri giúp giảm áp lực trong các mạch máu và giữ cho huyết áp ổn định. Ngoài ra, chuối còn giàu magie giúp giảm căng thẳng mạch máu, rất thích hợp cho bệnh nhân huyết áp cao sử dụng hằng ngày.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ là chất rất cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Một trái chuối có tới 3g chất xơ, tạo môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi trong ruột, hỗ trợ cân bằng vi khuẩn trong ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn.

Chuối chứa 2 loại chất xơ chính, đó là: 

  • Pectin - một loại chất xơ có trong cả chuối chín và chưa chín - có thể giúp ngăn ngừa táo bón và làm mềm phân.
  • Chất kháng tinh bột: Được tìm thấy trong chuối chưa chín, giúp làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn và giảm các cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Cải thiện lượng máu trong cơ thể

Chuối là thực phẩm giàu sắt  -  một khoáng chất quan trọng đóng vai trò trong quá trình tạo ra hồng cầu - các tế bào máu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, gây ra cảm giác mệt mỏi và suy nhược. 

Vì thế ăn chuối có thể giúp cải thiện lượng sắt trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ quá trình hình thành hồng cầu, từ đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng thiếu máu.

Giúp hỗ trợ giảm cân

Mặc dù có hàm lượng đường tự nhiên cao, nhưng chuối lại có chỉ số đường huyết thấp và cung cấp nhiều chất xơ, chuối xanh còn chứa nhiều chất kháng tinh bột giúp làm giảm cảm giác đói và duy trì sự no lâu hơn.

Trong 1 quả chuối trung bình chứa lượng calo tương đối thấp, khoảng từ 80 - 130 calo. Đây là một loại thực phẩm phù hợp trong chế độ ăn kiêng dành cho người đang muốn giảm cân.

Tốt cho sức khoẻ thận

Chuối chứa lượng kali tự nhiên cao, một khoáng chất quan trọng có vai trò đặc biệt trong việc duy trì sức khỏe thận. Kali giúp duy trì cân bằng nước và điều hòa áp lực máu, giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thận như viêm nhiễm, tăng huyết áp.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều chuối 4 – 6 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn gần 50% so với những người không ăn loại quả này.

Một số lưu ý khi ăn chuối

Chuối cung cấp rất nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khoẻ, nhưng bên cạnh đó cũng có một số lưu ý khi ăn chuối, bạn cần chú ý như: 

Cần điều chỉnh lượng ăn: Mặc dù chuối là một loại trái cây có lợi cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều cũng có thể gây ra vấn đề về đường huyết do hàm lượng đường tự nhiên cao.

Không nên ăn chuối trước khi ngủ: Chuối có thể tạo ra một lượng năng lượng tăng cao, do đó việc ăn chuối trước khi đi ngủ có thể làm giảm chất lượng của giấc ngủ.

Nên ăn chuối hữu cơ:  để có thể hạn chế tiếp xúc với hóa chất trong quá trình trồng trọt. Chuối hữu cơ thường có hàm lượng hợp chất dinh dưỡng cao hơn và ít gặp rủi ro về hóa chất, gây hại cho sức khỏe.

Không ăn chuối khi bụng đói: vì sẽ làm cho lượng magie tăng đột ngột trong máu. Việc này gây mất cân bằng tim mạch và gây tổn hại đến sức khỏe.

Chuối không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn là một nguồn dinh dưỡng quý cho sức khỏe của chúng ta. Việc thường xuyên tiêu thụ chuối có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như việc cung cấp năng lượng hay hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ tim mạch…nhưng cũng cần lưu ý khi ăn chuối để không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhé.