Nhà thuốc Phước Thiện

Làm sao để giữ răng miệng trẻ luôn khỏe mạnh?

Chăm sóc răng miệng đúng cách là thói quen ba mẹ nên tạo lập từ sớm cho bé. Bởi điều này sẽ giúp bé có một hàm răng sáng khỏe trong tương lai. Vậy cần làm gì để giúp răng miệng bé luôn khỏe mạnh. Ba mẹ hãy tham khảo ngay một số bí quyết trong bài viết bên dưới nhé! Ngày đăng: 20/05/2024

Tầm quan trọng của việc tập thói quen đánh răng cho trẻ

Việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ đóng vai trò quan trọng. Bởi nếu không được chăm sóc tốt thì không những tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng mà còn có thể gặp các vấn đề ở bộ phận khác, do vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào máu. Hạn chế tình trạng sâu răng, tạo cơ hội để răng được phát triển một cách tốt nhất.

Rèn luyện thói quen đánh răng cho trẻ mỗi ngày

Duy trì đánh răng 1 ngày 2 lần

Đánh răng vào mỗi buổi sáng và tối là cách giúp trẻ làm sạch răng miệng hiệu quả. Những ngày đầu ba mẹ hãy giúp trẻ làm quen với bàn chải, tập đánh răng những bước đầu tiên. Buổi tối là thời điểm vi khuẩn trong khoang miệng hình thành và bám trên răng, do đó việc đánh răng buổi tối sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ, hạn chế nguy cơ sâu răng và các vấn đề răng miệng cho trẻ. 

Với mỗi lần bạn nên để trẻ chải răng trong vòng 2 phút. Sử dụng bàn chải lông mềm để giúp làm sạch các mảng bám từ sâu bên trong, làm sạch các mảnh vụn thức ăn và những vi khuẩn ăn mòn, tránh nguy cơ sâu răng.

Thường xuyên thay bàn chải cho trẻ

Theo thời gian, bàn chải sẽ bị hao mòn sau mỗi lần đánh. Do đó, ba mẹ nên thường xuyên thay bàn chải cho trẻ ít nhất 3 tháng 1 lần. Lựa chọn những bàn chải phù hợp với răng của trẻ, đầu nhỏ, cổ dài để bé dễ cầm và tay cầm chắc chắn, lông mềm để không gây chảy máu khi đánh. Để giúp trẻ thích thú mỗi khi đánh răng, ba mẹ có thể chọn bàn chải có màu sắc mà trẻ ưa thích. 

Tập cho trẻ chải răng đúng cách

Những ngày đầu tiên, ba mẹ nên ở cạnh trẻ và giúp trẻ chải răng đúng cách. Cho một lượng kem như thế nào là phù hợp. Đối với trẻ dưới 3 tuổi nên dùng lượng kem đánh răng bằng hạt gạo mỗi lần, trẻ từ 3-6 tuổi ba mẹ nên dùng lượng kem bằng cỡ hạt đậu. Đặc biệt nên sử dụng loại kem có lượng florua thích hợp cho răng của trẻ. 

Khi chải răng nên đặt bàn chải nằm ngang, góc nghiêng 45 độ so với viền nướu. Chải theo hướng dọc từ trên xuống và tránh chải ngang từ trái sang phải vì sẽ rất dễ gây chảy máu chân răng.

Hạn chế cho trẻ sử dụng đồ ngọt sau bữa ăn

Không nên cho trẻ ăn đồ ngọt sau bữa ăn. Bởi axit trong thức ăn có thể bám vào răng gây sâu răng. Khi trẻ ăn các thực phẩm như kẹo, bánh, nước ngọt, nước ép… lâu dài sẽ khiến răng yếu đi, dễ bị ăn mòn và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Đặc biệt nên hạn chế cho trẻ uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ, nếu có ba mẹ nhớ cho trẻ đánh răng trước khi đến giờ ngủ nhé!

Xây dựng thói quen chăm sóc răng miệng từ nhỏ có ý nghĩa quan trọng giúp răng miệng bé luôn chắc khỏe. Ba mẹ hãy là người bạn đồng hành cùng con rèn luyện những thói quen này mỗi ngày nhé!