Nhà thuốc Phước Thiện

Gan nhiễm mỡ nên uống gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng làm suy giảm chức năng gan, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể, vì thế cần có một chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện tình trạng trên. Vậy cần bổ sung loại đồ uống nào để tốt cho người bệnh? Ngày đăng: 02/05/2024

Dấu hiệu nhận biết bạn đã bị gan nhiễm mỡ

Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu đều không nhận ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể, Chỉ khi tình trạng ở mức độ trầm trọng, biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến gan và sức khỏe thì chúng ta mới nhận ra. Cơ thể sẽ có những biểu hiện như:

Mệt mỏi và uể oải: Cảm thấy mệt mỏi và uể oải, đây có thể là một trong những dấu hiệu của gan nhiễm mỡ, do sự tổn thương gan và khả năng gan xử lý chất béo bị giảm. Tăng cân: Gan nhiễm mỡ thường đi kèm với tăng cân, đặc biệt là tăng cân ở vùng bụng.

Thay đổi trong màu sắc của da: Da có thể trở nên vàng hoặc ngả vàng do sự tích tụ bilirubin - một chất cặn sản phẩm của việc phá hủy các tế bào hồng cầu.

Đường huyết không ổn định: Gan nhiễm mỡ có thể gây ra sự cản trở cho cơ thể trong việc điều chỉnh đường huyết, có thể dẫn đến tăng nguy cơ tiểu đường.

Tăng mỡ trong máu: Một số người bị gan nhiễm mỡ cũng có thể có mỡ máu cao, bao gồm cả cholesterol và triglycerides.

Đồ uống giúp tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Đối với bệnh gan nhiễm mỡ thì chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, dưới đây sẽ cung cấp một số thực phẩm tốt cho người bệnh, bạn có thể tham khảo.

Trà xanh

Trà xanh được biết đến là loại trà chứa nhiều chất chống oxy hoá, có tác dụng hạn chế cơ thể hấp thu chất béo, kháng viêm, kháng khuẩn, đồng thời giúp bảo vệ gan khỏi những tổn thương và chúng cũng hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa, làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ ở người bệnh.

Ngoài ra, trà xanh còn có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa khác như: catechin hay polyphenol, giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần duy trì thói quen uống trà xanh mỗi ngày để mang lại hiệu quả nhé.

Nước ép bưởi

Đây là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin dồi dào, giúp thanh lọc và thải độc cho gan hiệu quả. 

Theo một nghiên cứu cho biết, chất chống oxy hoá naringin có khả năng ức chế tình trạng gan nhiễm mỡ và tổn thương gan do rượu bằng cách làm giảm sự tích tụ lipid. 

Ngoài ra, bưởi còn giúp giảm mức độ cholesterol trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch máu, đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ.

Bưởi còn chứa nhiều chất xơ, vitamin có khả năng hạn chế khả năng hấp thụ chất béo của cơ thể.

Nước ép củ dền

Chứa nhiều dưỡng chất như axit folic, kali, magiê, và các loại vitamin như vitamin A, C, kali và rất giàu chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa các phản ứng gây viêm, làm tổn thương gan ở người bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, dịch chiết methanol trong củ dền còn được xem là có tác dụng hạ đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường sớm ở những người bệnh gan nhiễm mỡ.

Trà atiso đỏ

Trong thành phần của trà atiso có chứa nhiều chất chống oxy hoá như: silymarin và cynarin giúp tăng cường thải độc cho gan, hỗ trợ tái tạo tế bào, giảm lượng mỡ thừa trong gan và giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương.

Ngoài ra, trà atiso còn góp phần làm tăng quá trình tiết mật và đào thải độc tố ra khỏi gan, hỗ trợ người bệnh gan nhiễm mỡ nhanh chóng hồi phục.

Nước ép táo

Táo là loại quả có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Táo chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giải độc gan và giúp gan hoạt động hiệu quả hơn, còn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và duy trì hàm lượng đường trong máu ổn định.

Ngoài ra trong táo còn có chứa nhiều pectin - có tác dụng đào thải được nhiều kim loại nặng, nhờ đó mà gan có thể hoạt động hiệu quả và quá trình lọc thải mỡ thừa cũng được thực hiện tốt hơn.

Những thực phẩm trên rất dễ tìm kiếm, vì thế bạn nên bổ sung thường xuyên để cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Lưu ý, người bệnh cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra gan nhằm phát hiện sớm những tổn thương do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra.