Nhà thuốc Phước Thiện

Đầy hơi, chướng bụng - 5 Giải pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả

Chướng bụng, đầy hơi là triệu chứng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng sẽ gây cảm giác khó chịu và không thể tập trung làm việc. Nếu đầy bụng ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể thay đổi lối sống, chế độ ăn uống để cải thiện. Ngày đăng: 28/06/2024

Tình trạng đầy hơi chướng bụng là gì? 

Đầy hơi, chướng bụng là cảm giác bên trong dạ dày bị căng lên, làm bụng to lên và căng tức, tình trạng này xảy ra là do lượng khí trong dạ dày quá nhiều. Khi nhai nuốt thức ăn, sẽ làm giãn cơ thực quản, đồng thời đưa không khí từ ngoài vào tạo ra áp lực cho dạ dày. 

Để cải thiện tình trạng này bạn có thể áp dụng một số mẹo bên dưới.

5 Mẹo giúp giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng

Đi bộ - Phương pháp giúp giảm đầy hơi, chướng bụng

Đi dạo nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn là cách mà nhiều người vẫn thực hiện để giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Đây cũng là cách giúp giảm đầy hơi, khó tiêu hiệu quả. Khi đi bộ sẽ tăng khả năng chuyển hóa thức ăn trong dạ dày giúp dễ dàng đưa phân và khí thừa ra ngoài. Đi bộ rất có lợi cho người bị táo bón, đầy hơi.

Vì vậy, mỗi ngày bạn nên dành ra 20 - 30 phút đi bộ vừa giúp nâng cao sức khỏe vừa có thể hạn chế tình trạng chướng bụng, đầy hơi.

Tập Yoga - Lựa chọn thích hợp cho người bị đầy hơi, chướng bụng

Những động tác Yoga nhẹ nhàng giúp giải phóng khí hơi từ đường tiêu hóa. Bạn có thể tham khảo các bài tập như: đứng lên, ngồi xuống (Squat), hoặc nằm ngửa trên sàn, hai chân hướng lên trần kết hợp hai tay nắm các ngón chân và kéo dang 2 chân rộng bằng vai…sẽ giúp loại bỏ những hơi khí tích tụ. Duy trì thói quen tập luyện các động tác này từ 5 - 10 phút mỗi ngày sẽ cải thiện được tình trạng chướng bụng một cách đáng kể. 

Massage bụng giúp các cơ quan vùng bụng thư giãn

Thực hiện massage bụng men theo đường đi của ruột già sẽ giúp thư giãn và làm dịu các cơ ruột, hỗ trợ khí và phân di chuyển dễ dàng ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu massage bụng gây đau hoặc khó chịu hay dùng ngay lại và tìm các phương pháp khác. 

Tăng cường lượng chất xơ nạp vào cơ thể

Chất xơ là thành phần rất tốt cho cơ thể đặc biệt là hệ tiêu hóa. Bổ sung chất xơ sẽ giúp ổn định các vi sinh vật trong đường ruột, giảm tình trạng đầy hơi chướng bụng. Đồng thời, chất xơ còn hỗ trợ thúc đẩy nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển nhanh và dễ dàng hơn, ngăn ngừa nguy cơ táo bón. 

Do đó, để tránh tình trạng chướng bụng bạn hãy tăng cường chất xơ vào mỗi bữa ăn hằng ngày nhé!

Bổ sung các loại thực phẩm giàu probiotic

Các loại men vi sinh lợi khuẩn sẽ hỗ trợ tốt cho hoạt động đường ruột. Một số loại thực phẩm giàu men vi sinh, probiotic như sữa chua, giấm táo, các loại đồ lên men. Những lợi khuẩn trong các loại thức ăn đó sẽ giúp làm giảm cảm giác đau bụng, đầy hơi hoặc táo bón. 

Duy trì lối sống lành mạnh và chế độ ăn khoa học sẽ giúp hạn chế tình trạng đầy hơi chướng bụng:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý
  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái, tránh stress
  • Tăng cường những thực phẩm có lợi cho đường ruột
  • Tập luyện thể thao thường xuyên

Tình trạng chướng bụng, đầy hơi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu chế độ ăn uống thất thường. Do đó, bạn nên xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học, kết hợp vận động thường xuyên để đường ruột luôn khỏe mạnh nhé!