Nhà thuốc Phước Thiện

Đạp xe mỗi ngày mang đến lợi ích gì cho sức khỏe?

Đạp xe đạp là bộ môn thể thao phổ biến được nhiều người lựa chọn, không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu mà đạp xe còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy những lợi ích đó là gì, cùng tìm hiểu ngay ở nội dung bên dưới. Ngày đăng: 07/05/2024

Đạp xe giúp kiểm soát cân nặng, săn chắc cơ bắp

Duy trì thói quen đạp xe mỗi ngày, đặc biệt là đạp xe ở cường độ cao sẽ giúp bạn giảm đáng kể lượng mỡ thừa trong cơ thể, kiểm soát cân nặng và có một cơ thể khỏe mạnh. 

Bởi khi đạp xe, các cơ như cơ mông, đùi và chân sẽ hoạt động liên tục. Ngoài ra còn có cơ vai, cơ tay, nên trong quá trình di chuyển việc vận động liên tục sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, đốt cháy lượng lớn calo góp phần thúc đẩy các cơ thêm săn chắc và khỏe khoắn. Vì thế, đạp xe cũng là một trong những bộ môn thể thao đáng để lựa chọn đối với những ai đang có kế hoạch giảm cân, giữ dáng. 

Cải thiện hệ xương khớp, giảm nguy cơ chấn thương

Đối với những người bị bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối, đạp xe sẽ là bộ môn thể thao hỗ trợ cải thiện hệ xương khớp rất tốt. Vì trong quá trình đạp xe, trọng lượng cơ thể được đặt ở đùi trước và đùi sau, giảm được áp lực lên cho các khớp gối, khớp cổ chân. 

Đồng thời các đầu gối cũng sẽ di chuyển đều đặn khi đạp xe, giúp kích thích tiết nhầy bôi trơn khớp. Đặc biệt, khi các cơ trong cơ thể phối hợp nhịp nhàng cũng sẽ tăng cường sự dẻo dai và cải thiện hoạt động của xương khớp. 

Đạp xe giúp nâng cao sức khỏe tinh thần

Cũng giống như nhiều bộ môn thể thao khác, đạp xe giúp cơ thể tái tạo năng lượng và sản sinh ra hormone endorphin và adrenaline mang đến cảm giác vui vẻ, phấn chấn, xua tan cảm giác lo âu, căng thẳng. Hỗ trợ phòng tránh triệu chứng của bệnh trầm cảm. Đạp xe ngoài trời cũng là một cách để bạn tận hưởng không gian riêng tư, thư giãn đầu óc, mở rộng và gắn kết các mối quan hệ. Từ đó giúp đời sống tinh thần trở nên tươi vui hơn. Đặc biệt, nếu dành ra 30 phút đạp xe mỗi ngày cũng sẽ giúp tăng cường trí nhớ. 

Đạp xe mỗi ngày giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong quá trình đạp xe, tim sẽ co bóp mạnh hơn, điều này sẽ giúp tăng lưu thông máu khắp cơ thể. Hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa và kiểm soát lượng cholesterol phòng ngừa các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp. 

Những lợi ích từ việc đạp xe còn kể đến đó là: Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường sức bền, kéo dài tuổi thọ. 

Mẹo giúp việc đạp xe an toàn, hiệu quả

Lựa chọn xe phù hợp với chiều cao của cơ thể. Khi đứng ở tư thế thẳng lưng, cơ mông phải cao ngang phần yên xe. 

Bạn nên duy trì đạp xe ít nhất 30 phút mỗi ngày trong các khung giờ từ 5-7h vào buổi sáng hoặc từ 16h - 18h  vào mỗi buổi chiều. 

Khi đạp xe, bạn nên chọn những loại quần áo gọn gàng, thoải mái, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt. Giày nên mang giày thể thao hoặc sandal. 

Đạp xe là môn thể thao tuy đơn giản nhưng lại mang đến những lợi ích to lớn cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, hãy cố gắng dành thời gian đạp xe 30 - 45 phút mỗi ngày, vừa có thêm niềm vui lại vừa giúp bạn nâng cao sức khỏe.