Nhà thuốc Phước Thiện

Cảnh báo 5 bệnh về mắt thường gặp vào mùa hè

Thời tiết nóng bức vào mùa hè là một trong những nguyên nhân gây các vấn đề về sức khỏe. Trong đó, tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng sẽ làm tổn thương mắt, gây tổn hại đến mắt. Vậy làm sao để chăm sóc mắt đúng cách và có những bệnh lý về mắt nào bạn cần phòng tránh trong mùa hè? Cùng theo dõi hết bài viết bên dưới để tìm câu trả lời nhé! Ngày đăng: 19/06/2024

Tổng hợp 4 bệnh về mắt cần phòng tránh vào mùa hè

Dị ứng mắt

Nhiệt độ không khí tăng cao kết hợp cùng những tác nhân bên ngoài môi trường như bụi bẩn, phấn hoa sẽ rất dễ làm mắt bạn tổn thương. Những triệu chứng phổ biến khi bị dị ứng mắt như: đỏ mắt, ngứa mắt, mắt có cảm giác nóng rát. 

Lẹo mắt - Bệnh lý thường xảy ra vào mùa hè 

Lẹo mắt xảy ra khi tụ cầu khuẩn hoặc vi khuẩn tấn công vào tuyến chân lông mi gây ra các viêm nhiễm cấp tính. Trong thời gian đầu khi lẹo mới mọc, mi mắt sẽ hơi sưng, đỏ, kèm theo cảm giác đau, xốn và ngứa.

Sau đó, chỗ đau sẽ nổi lên khối rắn to như hạt gạo. Lẹo mắt thường xuất hiện ở ngay bờ mi, dính chặt vào da mi. Sau 3 - 4 ngày, vị trí mọc lẹo sẽ mưng mủ và vỡ. Bệnh này rất dễ tái phát và có thể xảy ra ở cả 2 mắt, đến khi sưng to cả mi mắt gây ứ phù màng tiếp hợp. 

Hội chứng khô mắt

Đây là bệnh lý có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi. Khô mắt gây cảm giác cay mắt, buốt như kim châm hoặc chói mắt. Ngoài ra, người bệnh sẽ cảm thấy có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt, chảy nước mắt, mắt khô khốc.

Các triệu chứng của bệnh khô mắt nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ xuất hiện ngày càng thường xuyên, nặng hơn, lâu dần sẽ giảm thị lực. Ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và làm việc. 

Do đó, để phòng tránh tình trạng khô mắt bạn có thể áp dụng những phương pháp như:

  • Đeo kính mát, đội mũ bảo hiểm có kiếng che chắn
  • Tăng cường các thực phẩm dinh dưỡng như cà chua, cải xoong, gấc, đu đủ
  • Uống nước đầy đủ, hạn chế thức khuya và ngủ đủ giấc
  • Hạn chế dụi tay lên mắt, làm sạch mắt bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối nhân tạo. 

Bệnh viêm kết mạc ở mắt

Đây là bệnh lý thường gặp vào mùa hè. Nguyên nhân xuất phát từ việc tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm như sông, suối, ao hồ hoặc các bể bơi công cộng. Đặc biệt nó không chỉ gây đau mắt thông thường mà còn tăng khả năng nhiễm vi khuẩn không tốt cho cơ thể.

Triệu chứng rõ ràng của bệnh này là đỏ mắt, mắt chảy nhiều ghèn kèm theo lớp màng nhầy trên mắt. Bên cạnh đó, khu vực quanh mắt còn có hiện tượng sưng phồng. 

Tăng nguy cơ đục thủy tinh thể từ tia UV

Tia UV từ ánh sáng mặt trời rất có hại cho mắt, nếu thường xuyên tiếp xúc sẽ làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở mắt. Gây ra các triệu chứng như đỏ mắt, khó chịu, cộm, chảy nước mắt. Nếu nhìn quá lâu hoặc nhìn trực tiếp vào mặt trời trong lúc giữa trưa sẽ gây bỏng võng mạc rất nguy hiểm. 

Làm sao để bảo vệ mắt khỏe mạnh trong mùa hè?

Để bảo vệ mắt và phòng tránh các bệnh về mắt trong mùa hè này, bạn có thể áp dụng những phương pháp như:

  • Đeo kính mát khi di chuyển ngoài trời để hạn chế tia Uv
  • Sử dụng kính bảo hộ phù hợp khi chơi thể thao hoặc làm việc ở môi trường độc hại
  • Hạn chế cho tay lên mắt, dụi mắt để tránh tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn, ngăn ngừa xước giác mạc.
  • Tập luyện thể thao để duy trì sức khỏe, đặc biệt các bài tập luyện cơ mắt. 
  • Hạn chế dùng máy tính hoặc các thiết bị như điện thoại trong thời gian dài.
  • Cho mắt khoảng thời gian nghỉ ngơi và không điều tiết quá nhiều
  • Không sử dụng chung khăn mặt với người bị đau mắt đỏ, lẹo mắt
  • Không tắm ở khu vực nước biển, sông, suối bị ô nhiễm, mất vệ sinh
  • Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E các axit béo, Omega 3, Lutein hoặc kẽm để nuôi dưỡng mắt. 
  • Khám mắt định kỳ từ 3 - 6 tháng/ lần, đặc biệt là trẻ em có bệnh lý về mắt, người trên 60 tuổi. 

Các bệnh lý về mắt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường ở mắt hãy đến ngay Bệnh viện để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Không nên mua thuốc nhỏ mắt khi chưa có chỉ định của Bác sĩ. 

Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ có thêm những thông tin về các bệnh thường gặp ở mắt vào mùa hè để bảo vệ mặt khỏe mạnh hơn nhé!