Nhà thuốc Phước Thiện

Bệnh viêm họng nên ăn và kiêng món gì?

Viêm họng là triệu chứng thường gặp hằng ngày và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bị viêm họng thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình ăn uống. Vậy cần ăn gì và kiêng gì khi bị viêm họng? Ngày đăng: 02/05/2024

Viêm họng là gì?

Viêm họng là tình trạng lớp niêm mạc của cổ họng bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó phải kể đến các tác nhân như vi khuẩn, virus hoặc ô nhiễm môi trường. 

Các đối tượng thường bị viêm họng thường là trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc những người bị bệnh về đường hô hấp như viêm amidan, viêm mũi…Triệu chứng phổ biến đó là người bệnh thấy đau ở vùng cổ họng, khô cổ hoặc đau khi nuốt. Ngoài ra, hiện tượng ho khan, sốt, sổ mũi, sưng hạch cũng sẽ xuất hiện. 

Top những thực phẩm nên kiêng khi bị viêm họng

Tình trạng viêm họng sẽ kéo dài và trở nên nghiêm trọng khi người bệnh sử dụng các loại thực phẩm hoặc đồ uống gây tổn thương niêm mạc. Do đó để hạn chế tình trạng này, bạn cần kiêng ăn những thực phẩm như:

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Như gà rán, khoai tây chiên, pizza, phô mai que, bánh rán…là những thực phẩm mà người bị viêm họng không nên ăn. Vì nó sẽ gây kích thích niêm mạc họng, khiến tình trạng viêm sưng hay đau rát trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, thức ăn chứa dầu mỡ còn làm ứ đọng nhiều đờm đặc ở vùng cổ họng làm người bệnh cảm thấy khó chịu, không cải thiện được tình trạng bệnh. 

Các món ăn cay nóng

Khi bị viêm họng, niêm mạc họng sẽ bị tổn thương do đó nếu thường xuyên ăn các món cay nóng, lớp niêm mạc sẽ bị phù nề, sưng tấy, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh cần hạn chế các loại gia vị như ớt, gừng, tiêu, riềng trong các món ăn. 

Bên cạnh đó, những món ăn có nhiệt độ quá nóng cũng sẽ gây kích ứng cổ họng. Do đó, người bị vọng không nên ăn ngay các món vừa mới nấu để tránh làm tổn thương vùng họng bị viêm. 

Thức ăn lạnh 

Họng vừa là cầu nối dẫn không khí vào phổi vừa giúp đưa thức ăn, nước uống đi qua thực quản xuống dạ dày, nên họng là nơi rất thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây bệnh, đặc biệt là viêm họng cấp. Nếu liên tục ăn uống các loại đồ lạnh trong thời gian dài sẽ làm nhiệt độ trong họng giảm dễ dẫn đến tình trạng bỏng lạnh, tạo ra nhiều chất nhầy, gây ho. 

 vùng họng chứa nhiều chất nhầy kích thích ho. Do đó, người bệnh nên tránh xa những thức ăn lạnh như kem, chè, nước uống lạnh, 

Các loại thức ăn khô, cứng 

Tiếp tục là những thực phẩm người bị viêm họng nên kiêng. Vì khi bị viêm họng, vòm họng sưng, tấy đỏ, đau rát, nếu ăn những thức ăn khô cứng, giòn sẽ gây va chạm vào vùng tổn thương, khiến tình trạng viêm, sưng, tấy lâu lành hơn. Ngoài ra, khi nuốt sẽ rất khó khăn, có thể khiến niêm mạc họng bị chảy máu, ứ đờm và khàn tiếng kéo dài. 

Đồng thời, những loại thực phẩm có vị chua như chanh, quất, me hoặc đồ uống chứa cồn, chất kích thích như bia rượu, cafe vì sẽ khiến cho tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

Những thực phẩm người viêm họng nên ăn

Một trong những mẹo để giúp bệnh viêm họng sớm cải thiện đó là lựa chọn những loại thức ăn mềm, dễ nuốt và giàu chất dinh dưỡng. Dưới đây là một vài gợi ý bạn có thể tham khảo.

  • Cháo súp, các loại canh trơn, mát như canh mồng tơi, rau đay, rau sâm, mướp…
  • Sinh tố trái cây, sữa
  • Bột yến mạch, ngũ cốc hoặc các loại bột nấu chín
  • Các món tráng miệng mềm như panna cotta, pudding hoặc bánh flan…
  • Rau nấu chín, khoai tây nghiền
  • Trứng luộc, trứng cuộn

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng viêm họng. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện triệu chứng. Trong trường hợp, tình trạng đau họng kéo dài, bạn nên đến Bác sĩ để được thăm khám và tìm ra hướng điều trị hợp lý nhé!