Nhà thuốc Phước Thiện

Bệnh tay chân miệng ở trẻ - Làm sao để phòng ngừa hiệu quả?

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm với khả năng lây lan nhanh, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. Đặc biệt, tháng 3 - 5 là thời điểm bệnh bùng phát mạnh. Vậy để chủ động phòng bệnh tay chân miệng, ba mẹ nên làm những gì? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay trong bài viết bên dưới. Ngày đăng: 29/05/2024

Bệnh tay chân miệng và những biểu hiện thường gặp

Là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do virus Coxsackie A16 và Enterovirus 71 gây nên. Đây là loại virus nằm trong đường ruột và thường virus Enterovirus 71 sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. 

Những biểu hiện thường gặp của bệnh tay chân miệng thường là sốt, đau họng, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn,...Sau đó, trên da của trẻ sẽ xuất hiện các nốt ban đỏ, những nốt ban này sẽ tập trung ở niêm mạc miệng, lòng bàn chân hoặc bàn tay, mông của trẻ. Để chủ động bảo vệ sức khỏe của trẻ, ba mẹ cần thực hiện các bước phòng bệnh như sau:

Phương pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng 

Vệ sinh cho trẻ thật cẩn thận

Bằng cách tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, ho, hắt hơi, xì mũi. Đặc biệt cần vệ sinh cơ thể cho trẻ thật cẩn thận, ngoài ra, ba mẹ là người trực tiếp chăm sóc trẻ do đó việc rửa tay thật sạch với xà phòng để giảm bớt vi khuẩn cũng rất quan trọng. 

Đảm bảo vệ sinh ăn uống cho trẻ

Việc chú trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm là cách để bảo vệ trẻ toàn diện. Rửa sạch các nguyên liệu trước khi nấu, khử trùng các loại đồ dùng nấu ăn cũng là cách giúp loại bỏ vi khuẩn. Ngoài ra, mẹ cần ưu tiên lựa chọn những thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, thực hiện ăn chín, uống sôi. Đặc biệt không cho trẻ ăn bốc, mút tay hoặc không nên mớm cơm cho trẻ, cũng như cần bảo quản thức ăn cho trẻ thật cẩn thận. 

Thường xuyên vệ sinh đồ chơi và đồ dùng cho trẻ

Đồ dùng và đồ chơi của trẻ là nơi chứa nhiều vi khuẩn, do đó ba mẹ cần vệ sinh sau mỗi lần trẻ chơi. Nên rửa đồ dùng và đồ chơi của trẻ với xà phòng và các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Đối với những đồ chơi không thể rửa bằng nước, ba mẹ nên sử dụng cồn để lau khử khuẩn và không để trẻ đưa đồ chơi vào miệng. 

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh

Tay chân miệng là bệnh lý truyền nhiễm với khả năng lây lan nhanh chóng, do đó ba mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc người có dấu hiệu mắc bệnh. Bên cạnh đó, không để trẻ cho tay lên mắt, mũi, miệng nhất là khi chưa rửa tay vì rất dễ gây lây lan vi khuẩn. 

Vệ sinh môi trường và nhà ở sạch sẽ

Virus gây bệnh có thể tồn tại ở khắp nơi bên ngoài môi trường. Do đó, việc thường xuyên lau dọn, khử trùng không gian sống thật sạch là một trong những phương pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Những nơi nên cần làm sạch như bàn ăn, ghế, tay nắm cửa, sàn nhà…Cách này không chỉ giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh tay chân miệng mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác ở trẻ. 

Ba mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng?

Đối với những tình trạng bệnh nhẹ, ba mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà từ 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc ba mẹ cần lưu ý:

  • Vệ sinh cá nhân cho trẻ hằng ngày, thường xuyên rửa tay, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
  • Dọn dẹp, lau chùi, khử khuẩn không gian sống và phòng ngủ của trẻ, những đồ dùng trẻ hay tiếp xúc.
  • Ba mẹ cần rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với trẻ 
  • Giặt riêng quần áo, khăn mặt của trẻ và cho sử dụng những đồ dùng riêng như chén, muỗng, ly…
  • Cho trẻ ăn những thức ăn dễ tiêu hóa
  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người khác để ngăn chặn bệnh lây lan
  • Cho trẻ uống thuốc giảm đau, hạ sốt theo đúng chỉ định của Bác sĩ. 

Ở thời điểm mới phát bệnh, ba mẹ sẽ rất dễ nhầm lẫn những dấu hiệu của bệnh tay chân miệng với các bệnh lý cảm sốt thông thường. Do đó, để phòng ngừa bệnh tiến triển nặng và các biến chứng ba mẹ cần đưa trẻ đến Bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ba mẹ chủ động hơn trong việc theo dõi, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhé!