Nhà thuốc Phước Thiện

Bật mí 6 thói quen nên làm vào buổi sáng để tránh tăng đường huyết

Buổi sáng là thời điểm mức đường huyết (lượng đường trong máu) dễ tăng cao. Do đó, việc duy trì những thói quen đơn giản, lành mạnh vào buổi sáng sẽ giúp duy trì lượng đường huyết ổn định cả ngày. Dưới đây là một số thói quen đã được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, bạn có thể tham khảo. Ngày đăng: 02/05/2024

Bắt đầu buổi sáng bằng một ly nước 

Đây là phương pháp đơn giản nhưng lại rất hiệu quả giúp hạn chế nguy cơ tăng đường huyết vào buổi sáng. Bởi nước là một phần không thể thiếu trong cơ thể và việc uống đủ nước sẽ giúp làm loãng lượng đường trong máu. 

Theo một số nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ cho rằng, khi bị rơi vào tình trạng mất nước, cơ thể sẽ chứa ít nước hơn khiến lượng đường trong máu dễ tập trung hơn. Do đó, hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước, sau đó tiếp tục cấp nước trong suốt cả ngày để giữ nước cho cơ thể. 

Duy trì thói quen ăn sáng đều đặn

Sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Bạn nên nạp năng lượng bữa sáng sau 1 giờ thức dậy, khi đã uống một ly nước lọc. Thực đơn dinh dưỡng bạn có thể lựa chọn là những món giàu chất xơ, protein hoặc các chất béo lành mạnh như bánh mỳ nướng, trứng chiên, bơ hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Việc rèn luyện thói quen ăn sáng đều đặn không chỉ phòng tránh nguy cơ tăng đường huyết mà còn giúp bạn bắt đầu một ngày mới với thật nhiều năng lượng. 

Lưu ý khi uống cafe

Nếu bạn có thói quen uống cafe vào mỗi buổi sáng hãy lựa chọn cafe không đường để hạn chế hàm lượng đường trong máu. Ngoài ra, bạn nên cân bằng dinh dưỡng trong mỗi buổi sáng và uống đầy đủ nước để lượng caffeine có trong cafe không vượt quá mức cho phép. 

Thức dậy sớm hơn vào mỗi buổi sáng

Thói quen dậy sớm trước 15 - 30 phút sẽ giúp bạn chủ động về thời gian, tránh cảm giác lo lắng, vội vã. Vì khi lo lắng sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều hormone cortisol, hormone này sẽ thúc đẩy gan cũng như các cơ quan giải phóng nhiều đường hơn trong máu, dẫn đến tăng đường huyết. 

Tập luyện thể dục nhẹ nhàng

Bằng cách đi bộ 10 - 20 phút mỗi khi thức dậy hoặc 10 phút sau khi ăn sáng sẽ giúp cải thiện độ nhạy insulin, hỗ trợ ổn định đường huyết. Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn có thể đạp xe hoặc lựa chọn các bài tập thể dục nhịp điệu. Những bài tập này rất có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. 

Nên chuẩn bị sẵn bữa trưa

Sẽ giúp bạn hạn chế việc nạp vào cơ thể những thực phẩm có thể làm tăng đường huyết. Để chuẩn bị một bữa trưa với thực đơn lành mạnh bạn nên cân bằng các nhóm dinh dưỡng như chất xơ, protein, chất béo lành mạnh. 

Duy trì những thói quen tốt và xây dựng một lối sống lành mạnh không những giúp phòng ngừa được bệnh tăng đường huyết mà còn giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh. Hãy lưu lại những bí quyết trên và áp dụng ngay nhé!