Nhà thuốc Phước Thiện

Bật mí 5 cách bảo vệ da khỏi mụn nội tiết

Mụn nội tiết hay mụn trứng cá là tình trạng phổ biến có thể xuất hiện trên mọi loại da. Gây khó chịu và cảm giác tự ti cho nhiều chị em. Vậy làm sao để phòng ngừa và bảo vệ da khỏi mụn nội tiết? Câu trả lời sẽ có trong phần nội dung bên dưới! Ngày đăng: 07/05/2024

Mụn nội tiết và đặc điểm nhận diện

Mụn nội tiết thường xuất hiện do sự thay đổi hormone trong cơ thể tập trung ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ trước và sau khi sinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thời điểm này, cơ thể có những thay đổi gây rối loạn nội tiết tố, từ đó hình thành mụn nội tiết.

Đặc điểm nhận biết của mụn nội tiết

Đối với tuổi dậy thì, mụn thường mọc ở vùng chữ T (gồm trán, cằm, mũi)

Đối với người trưởng thành, mụn sẽ mọc ở phần dưới khuôn mặt, 2 má và vùng da quanh xương hàm. 

Có thể là mụn đầu đen, đầu trắng hoặc là u nang. Nhân mụn thường nằm sâu dưới da, viêm, sưng đỏ, gây đau

Khi lượng hormone thay đổi quá nhiều sẽ dễ khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến viêm da toàn thân, tăng tiết mồ hôi, bã nhờn từ các lỗ chân lông, gây bít tắc lỗ chân lông. 

Nguyên nhân gây mụn nội tiết trên da

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mụn nội tiết, nhưng thường tập trung vào những yếu tố như:

  • Da tiết dầu nhờn, bã nhờn quá nhiều do rối loạn nội tiết tố
  • Vi khuẩn tích tụ lâu ngày, phát triển gây bít tắc, gây ra mụn viêm, mụn mủ.
  • Hệ thống miễn dịch phản ứng với vi khuẩn dẫn đến viêm nhiễm
  • Bít tắc lỗ chân lông

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân phải kể đến như:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Stress, mệt mỏi
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh
  • Lạm dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp. 

Làm sao để hạn chế mụn nội tiết trên da?

Duy trì ổn định lượng đường trong máu

Những thực phẩm có hàm lượng đường thấp không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn kiểm soát mụn nội tiết. Do đó các chị em nên tăng cường những thực phẩm như rau xanh, protein, hoa quả hoặc những món ăn có chỉ số đường thấp. Hạn chế đồ ngọt như bánh mì trắng, kẹo ngọt, soda, ngũ cốc, kem, thức uống có ga. 

Giảm sữa trong chế độ ăn

Sữa hay các sản phẩm từ sữa là tác nhân thúc đẩy tăng tiết insulin, kích thích những hormone khác gây ra mụn nội tiết. Do đó, các chị em nên hạn chế sữa cũng như các chế phẩm từ sữa để kiểm soát mụn tốt hơn nhé!

Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Là phương pháp hỗ trợ ngăn ngừa mụn nội tiết hiệu quả. Nguồn chất béo omega - 3 có trong cá béo, hạt chia có công dụng chống viêm, chống oxy hóa tốt cho da. Ngoài ra, bạn nên đa dạng các loại rau, trái cây nhiều màu sắc để giảm tình trạng thâm do mụn gây ra. 

Chăm sóc da bên ngoài

Tẩy trang, rửa mặt bằng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày là cách làm sạch và tạo độ thoáng cho da, hạn chế mụn xuất hiện. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ không gây hại cho da, hạn chế để da đổ mồ hôi, tiết nhiều dầu. Việc tinh giảm các bước chăm da khi da đang nổi mụn. Đặc biệt, nên bỏ thói quen chà xát hoặc nặn mụn vì việc này rất dễ gây viêm và làm tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Trong trường hợp, mụn nổi nhiều và gây viêm nhiễm, bạn cần đến Bác sĩ để được tư vấn liệu trình chăm sóc da phù hợp. 

Chăm sóc da từ bên trong

Rèn luyện thói quen ngủ đủ 8 tiếng, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế thức khuya, là những cách chăm sóc da khỏe ngay từ bên trong. Ngoài ra, việc dùng thêm các loại thực phẩm bổ sung để cân bằng nội tiết cũng là một cách giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế mụn xuất hiện. 

Mụn nội tiết thường xuất phát từ các yếu tố bên trong, do đó để phòng ngừa tình trạng này bạn nên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn tái phát.