Nhà thuốc Phước Thiện

Bắt đầu cho trẻ ăn dặm hoa quả khi nào là tốt nhất - Cẩm nang cho mẹ

Hoa quả là một trong những nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của trẻ. Bởi hoa quả có chứa hàm lượng cao vitamin và khoáng chất, tốt cho hệ tiêu hóa. Vậy khi nào có thể cho trẻ ăn dặm hoa quả là tốt nhất? Mới bắt đầu trẻ nên ăn những loại hoa quả gì? Các mẹ nhớ theo dõi hết bài viết bên dưới để bỏ túi những bí quyết chăm con khỏe mạnh nhé! Ngày đăng: 25/06/2024

Mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn hoa quả khi nào là hiệu quả?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn hoa quả trong giai đoạn trẻ tập làm quen với chế độ ăn dặm. Từ 6 tháng tuổi, mẹ nên tập cho trẻ ăn dặm, khi trẻ đã làm quen với mùi vị và cách ăn của một số món ăn, mẹ có thể kết hợp một số món hoa quả nghiền dễ tiêu như táo nghiền, chuối nghiền…

Ở giai đoạn đầu khi trẻ bắt đầu ăn hoa quả, mẹ nên hấp chín và nghiền nhuyễn để giúp việc tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, cần hạn chế cho trẻ nhai sống hoa quả vì sẽ rất dễ bị hóc cũng như hệ tiêu hóa chưa thể hấp thu được loại thức ăn thô này. 

Loại hoa quả nào thích hợp cho trẻ khi bắt đầu ăn?

Rất nhiều mẹ quan tâm đến việc nên lựa chọn loại hoa quả nào thích hợp khi trẻ bắt đầu ăn. Mẹ có thể chia thành nhiều giai đoạn nhỏ cùng với các loại trái cây phù hợp.

Khi trẻ 6 tháng tuổi: Đây là khoảng thời gian bé bắt đầu tập ăn dặm, mẹ nên chọn những loại quả chín, mềm có vị ngọt nhẹ, dễ tiêu, dễ ăn như bơ, chuối. Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng từ 3 tuần đầu tiên ăn dặm, mẹ nên cho trẻ ăn xen kẽ 2 loại hoa quả nói trên. Sau đó hãy đa dạng các loại hoa quả khác như dâu tây, táo, thanh long.

Trẻ từ 8 - 12 tháng: Giai đoạn này trẻ đã mọc được vài chiếc răng sữa nhỏ, khả năng nhai thức ăn thô tốt hơn. Mẹ có thể bổ sung thêm nhiều loại hoa quả. Tuy nhiên, cần tránh cho trẻ ăn trực tiếp các loại quả cứng như lê, ổi…hay các quả có vị chua hay quá nồng. 

4 loại quả ăn dặm mẹ nên tham khảo

Quả chuối 

Là loại hoa quả có vị ngọt, mềm, thơm và rất giàu dinh dưỡng, rất phù hợp để trẻ ăn dặm ở giai đoạn đầu. Chuối cũng rất dễ chế biến, mẹ có thể nghiền nhỏ hoặc xay để làm sinh tố giúp trẻ ăn dễ hơn. Mẹ nhớ thêm ngay loại hoa quả này vào thực đơn ăn dặm cho trẻ nhé!

Quả bơ

Bơ rất giàu dưỡng chất, có vị béo ngậy, nên được xếp trong top những loại hoa quả thích hợp cho trẻ ăn dặm. Bơ chứa nhiều omega 3 và các axit béo tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ phát triển trí não, thị lực cho trẻ. Mùa hè là mùa của bơ nên mẹ nhớ mua về để làm sinh tố, bơ nghiền cho trẻ.

Quả đu đủ chín

Trong đu đủ chín có nhiều chất xơ và enzyme papain giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra, đu đủ còn cung cấp một lượng beta - carotene giúp tăng cường thị lực ở trẻ. Mẹ nhớ thêm loại quả này vào thực đơn hằng ngày cho trẻ nhé!

Quả Táo - loại quả phù hợp cho trẻ ăn dặm

Với nhiều cách chế biến linh hoạt, táo cũng là một gợi ý rất đáng để mẹ tham khảo. Táo chứa nhiều chất xơ, vitamin C hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ. Mẹ có thể nghiền táo hoặc làm các loại sinh tố từ táo, bánh táo để kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn nhé. 

Nên cho trẻ ăn dặm hoa quả bao nhiêu là đủ?

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho trẻ ăn 50g hoa quả nghiền mỗi ngày. Đến 1 tuổi sẽ tăng lên 100g/ngày và mức độ sẽ tăng lên dần từ 200 - 300g/ngày khi trẻ 2-6 tuổi.

Mẹ nên cho trẻ ăn dặm hoa quả sau bữa ăn chính từ 30 - 45 phút hoặc ăn trước bữa ăn chính 2 - 3 tiếng. Không nên cho trẻ ăn ngay sau bữa ăn chính vì rất dễ gây phản ứng ngược làm đầy bụng, khó tiêu. 

Khi bắt đầu mẹ cần nghiền nhỏ hoa quả cho trẻ, lớn hơn một chút có thể biến tấu thêm nước ép hoặc sinh tố hoa quả. Khi trẻ có đủ khả năng nhai, mẹ có thể cắt nhỏ hoa quả và cho trẻ ăn trực tiếp. 

Ngoài ra, mẹ nên lưu ý lựa chọn những loại hoa quả tươi, đảm bảo nguồn gốc để hấp thu được những dưỡng chất một cách tối đa nhất nhé!

Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đến thời điểm trẻ ăn dặm mẹ nhớ bổ sung thêm hoa quả cho trẻ và biết cách lựa chọn những loại hoa quả phù hợp trong từng giai đoạn. 

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp mẹ có thêm nhiều thông tin hữu ích cho quá trình chăm con trở nên dễ dàng hơn cũng như giúp trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất.