Nhà thuốc Phước Thiện

Ăn cá tốt cho sức khỏe như thế nào?

Cá là một trong những thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn uống hằng ngày của mỗi chúng ta. Bởi không chỉ dễ mua mà còn chế biến được nhiều món ăn ngon. Ăn cá thường xuyên nhưng bạn đã thực sự biết những lợi ích tuyệt vời mà cá mang lại cho sức khỏe chưa? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé! Ngày đăng: 07/05/2024

Ăn cá giúp cung cấp năng lượng tức thì

Hàm lượng protein trong cá là dưỡng chất cần thiết giúp cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể với hiệu quả hấp thu nhanh. Ngoài ra, thành phần chất chống oxy hóa dồi dào, giúp trẻ hóa các tế bào trong cơ thể, hỗ trợ tái tạo những mô tổn thương hiệu quả. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Axit béo omega 3 trong cá là dưỡng chất cực kì tốt cho tim mạch, giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể, hỗ trợ lưu thông máu huyết. Phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ.

Bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp 

Các loại khoáng chất dồi dào như vitamin B, Kali được tìm thấy trong cá có khả năng ức chế các tác nhân gây tổn thương phổi do ho liên tục và giảm tình trạng khó thở. Đặc biệt, ăn cá thường xuyên còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn. 

Ăn cá giúp nâng cao sức khỏe não bộ

Nhờ thành phần DHA và các axit béo tốt nên khi ăn cá thường xuyên sẽ giúp cải thiện các tế bào thần kinh, duy trì cấu trúc tế bào não. Tác động tích cực đến tư duy và trí nhớ. Trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ. Do đó, hãy bổ sung cá vào mỗi bữa ăn để giúp tăng cường tư duy cho trẻ nhé!

Ăn cá giúp tăng cường thị lực mắt

Thành phần vitamin A, vitamin D và các chất chống oxy hóa như lutein, zeaxanthin có trong cá vừa có lợi cho mắt vừa giúp bảo vệ mắt khỏi các vấn đề khô mắt, glaucoma hay đục thủy tinh thể. Ngoài ra, omega 3 có trong cá còn giúp duy trì một đôi mắt sáng khỏe. 

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cá rất giàu dinh dưỡng, chính những dưỡng chất như vitamin D, Protein, Magie,...có trong cá sẽ giúp giảm bạn dễ đi vào giấc ngủ và giúp giấc ngủ sâu hơn, giảm tình trạng mất ngủ. 

Hàm lượng calo thấp

Cá cung cấp nhiều năng lượng tốt nhưng lại chứa lượng calo ít, khi nạp vào cơ thể bạn không cần phải lo tăng cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn cá nướng, ăn cá hấp là một trong những lựa chọn lý tưởng cho người thừa cân, cao huyết áp. 

Ăn cá giúp trẻ hóa làn da

Những thành phần tốt như Omega 3, protein, vitamin A giúp duy trì độ đàn hồi và tươi trẻ cho da. Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa các tế bào. Đối với người bệnh vẩy nến bạn nên ưu tiên ăn cá nhiều hơn thịt để cải thiện tình trạng bệnh. 

Hỗ trợ điều trị các bệnh thiếu sắt 

Thành phần sắt có trong cá là nguồn dưỡng chất cần thiết giúp hệ hô hấp hoạt động một cách ổn định, thúc đẩy máu lưu thông và sản sinh ra các hồng cầu, giúp giữ cơ thể khỏe mạnh, hạn chế tình trạng mệt mỏi. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi người từ 18 tuổi trở lên nên nạp từ 500 - 800 gram lượng cá mỗi tuần là hợp lý và tốt cho sức khỏe. 

Cá cung cấp nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú, có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu là người thích ăn cá hãy duy trì thói quen tốt này nhé. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều loại cá khác nhau để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho cơ thể.