Nhà thuốc Phước Thiện

5 Lợi ích “thần kỳ” trà xanh - bạn nên biết!

Trà xanh (hay chè xanh) từ lâu đã trở thành loại thức uống dân dã, quen thuộc,của người Việt. Không những thế, loại thảo mộc này còn giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. Để hiểu rõ hơn những tác động tích cực mà trà xanh mang lại cho sức khỏe, bạn hãy cùng theo dõi hết bài viết bên dưới nhé! Ngày đăng: 20/05/2024

Trà xanh là gì?

Trà xanh là loại trà được sử dụng rộng rãi ở các nước châu Á. Trong trà xanh có chứa 2 - 4% cafein, có công dụng kích thích tim, hệ thống thần kinh và cơ bắp, giúp mang lại sự tỉnh táo và tạo năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra loại trà này còn chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như:

Catechin: Là một loại epigallocatechin-3-gallate (EGCG) - một chất chống oxy hóa tự nhiên, cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, trà xanh còn chứa nhiều khoáng chất cần thiết như: kali, canxi, magie…

Trà xanh mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống trà xanh mỗi ngày có thể cải thiện các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Ổn định mức cholesterol toàn phần cũng như loại bỏ những chất béo xấu. 

Ngoài ra, trà xanh cũng có khả năng chống oxy hóa máu giúp bảo vệ các các phân tử cholesterol xấu ra khỏi quá trình oxy hóa. Đây là một trong những nguy cơ dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch.

Trà xanh có công dụng giảm cân 

Thành phần Polyphenol có trong trà xanh, đóng vai trò quan trọng giúp tăng chuyển hóa lipid, thúc đẩy cơ thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng một cách hiệu quả nhất. Mỗi ngày uống một ly trà xanh sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân một cách tự nhiên.

Hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Trong trà xanh có chứa các hợp chất giúp hạ đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin. Đặc biệt, đối với người bệnh tiểu đường, việc uống một ly trà xanh sau mỗi bữa ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. 

Trà xanh giúp làm đẹp da

Bạn có thể dễ dàng nhận ra có rất nhiều sản phẩm chăm sóc sắc đẹp được bào chế từ trà xanh. Bởi trong trà xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin, giúp bảo vệ da khỏi những tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài. Bạn có thể sử dụng trà xanh để duy trì một làn da khỏe đẹp, hạn chế những tổn thương do tia UV gây ra, mang đến vẻ ngoài luôn tươi trẻ, tràn đầy sức sống. 

Ổn định huyết áp

Uống trà xanh đều đặn mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp. Polyphenol trong trà xanh giúp cải thiện tính linh hoạt của mạch máu và ngăn chặn sự co thắt mạch, từ đó giúp duy trì huyết áp ổn định. Điều này làm giảm nguy cơ biến động huyết áp đột ngột, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Đặc biệt, trà xanh còn góp phần cải thiện độ ẩm cho da, hạn chế mụn xuất hiện, tăng cường sản sinh collagen và sợi elastin, giúp chống lại quá trình lão hóa, ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn. 

Ngoài những công dụng trên, trà xanh còn được biết đến với khả năng cải thiện tâm trạng, giải tỏa căng thẳng, stress, giúp tinh thần thoải mái hơn. 

Mỗi ngày, bạn có thể uống từ 1-2 tách trà xanh vào buổi sáng để giúp tinh thần tỉnh táo, làm việc hiệu quả và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những ai đang dùng thuốc để điều trị bệnh cần có sự tham vấn của bác sĩ để tránh gặp phải những tương tác thuốc không mong muốn nhé!