Nhà thuốc Phước Thiện

5 Loại đồ uống giúp giảm cholesterol hiệu quả

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm lượng cholesterol trong máu là cách giúp cải thiện bệnh đối với những người bị mỡ máu cao. Trong đó, việc lựa chọn những loại thức uống bổ sung cũng rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn 5 loại thức uống tốt cho người bệnh mỡ máu, cùng theo dõi nhé! Ngày đăng: 07/05/2024

Tầm quan trọng của việc lựa chọn đồ uống giúp cải thiện mỡ máu

Mỡ máu cao là tình trạng nồng độ của các lipid trong máu bị thay đổi bất thường, lượng cholesterol xấu tăng đột biến. Hình thành những mảng xơ vữa ở thành mạch vành, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và gây ra các vấn đề nghiêm trọng như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim hoặc tai biến. 

Một chế độ ăn uống khoa học, giảm thịt đỏ, mỡ, đồ chiên, bánh ngọt hoặc đồ uống có cồn sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, những loại đồ uống tự nhiên hoặc được chế biến những nguyên liệu tốt cho sức khỏe, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ cũng có công dụng hỗ trợ và điều hòa mỡ máu hiệu quả. 

Mỡ máu cao nên uống gì?

Trà xanh

Là một trong những thức uống hoàn toàn tự nhiên, trà xanh có chứa thành phần Catechin và các chất chống oxy hóa nên có thể hỗ trợ làm giảm mức độ mỡ trong máu và cholesterol có hại. Ngăn ngừa nguy cơ hình thành mảng xơ vữa ở động mạch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại của chất béo có hại. 

Sữa đậu nành

Đậu nành là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và ít chất béo bão hòa. Người bệnh mỡ máu cao nên sử dụng sữa đậu nành để thay thế cho các loại kem hoặc các sản phẩm sữa giàu chất béo. Bạn nên sử dụng đậu nành ở dạng nguyên hạt để giữ được dưỡng chất một cách tốt nhất, không nên thêm đường, muối hoặc chất béo.

Thức uống yến mạch

Yến mạch là thực phẩm không chỉ giúp ích cho quá trình giảm cân mà nó còn chứa Beta - glucans, giúp ức chế sự hấp thụ cholesterol, hỗ trợ hạ mỡ máu an toàn. Bạn có thể sử dụng sữa yến mạch giúp việc hấp thu dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một ly sữa yến mạch 250ml có thể bổ sung 1g beta - glucans. Bạn hãy bổ sung thêm loại thức uống này vào chế độ ăn hằng ngày để cải thiện tình trạng bệnh nhé!

Nước ép cà chua

Không chỉ chứa nhiều vitamin, cà chua còn rất giàu Lycopene - một hợp chất giúp cải thiện mức lipid và giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Đặc biệt nếu chế biến thành nước ép cà chua sẽ giúp tăng hàm lượng Lycopene. Ngoài ra, loại nước ép này còn rất giàu chất xơ, hỗ trợ làm giảm cholesterol và Niacin. Cho nên, nước ép cà chua là một lựa chọn rất đáng tham khảo dành cho người bệnh mỡ máu cao. 

Đồ uống chứa Sterol và Stanol

Sterol và Stanol là 2 chất có trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: trái cây, rau củ, dầu thực vật, các loại hạt…Khi vào cơ thể, các chất này có thể ngăn chặn sự hấp thu của cholesterol trong cơ thể, do đó hàm lượng cholesterol trong máu cũng sẽ được giảm đi đáng kể. 

Trong chế độ ăn của người bị máu nhiễm mỡ nên tăng cường các loại thực phẩm, những đồ uống giàu sterol hay stanol như cám gạo, lúa mì, dừa, hạnh nhân, cà rốt…Ngoài ra, 2 chất này còn có trong sữa, sữa chua, ngũ cốc, nên hãy bổ sung thêm những thực phẩm này nhé!

Ngoài những loại đồ uống trên, người bệnh máu nhiễm mỡ có thể dùng xen kẽ những loại thức uống từ quả mọng, ca cao để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.

Máu nhiễm mỡ là bệnh lý đang có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân được xác định một phần từ chế độ ăn uống. Do đó bạn nên chủ động phòng ngừa và cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ bằng cách xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, tìm kiếm các loại thức uống giúp ích cho việc giảm cholesterol. Ngoài ra, nên khám sức khỏe định kỳ để phòng bệnh cũng như điều trị bệnh hiệu quả, hạn chế nguy cơ gây biến chứng.