Nhà thuốc Phước Thiện

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của hệ miễn dịch. Giúp sản xuất collagen, tái tạo mô và ngăn ngừa vi khuẩn có hại tấn công vào cơ thể. Vì thế, khi thiếu vitamin C sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhưng làm sao để biết cơ thể đang thiếu vitamin C và cần bổ sung thực phẩm gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé. Ngày đăng: 23/03/2024

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin C

Cơ thể dễ bị bầm tím 

Nếu bạn thấy cơ thể dễ bầm tím khi mình chỉ va chạm nhẹ hoặc bầm không rõ nguyên nhân. Thì đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu vitamin C do quá trình sản xuất collagen bị chậm lại và các mạch máu trở nên yếu đi.

Hệ miễn dịch kém

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ các tế bào miễn dịch hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa các loại vi khuẩn, virus tấn công cơ thể. Vì thế, khi thiếu vitamin C bạn sẽ dễ mắc các bệnh hơn như: cảm cúm, sổ mũi, ho, sốt…

Đau mỏi xương khớp 

Tại sao thiếu vitamin C lại gây đau mỏi xương khớp? Vì vitamin C giúp xây dựng collagen khỏe mạnh để hỗ trợ hệ xương khớp nên khi bạn không nạp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể sẽ gây nên các tình trạng như: đau khớp khi di chuyển, cứng khớp, đau nhức các cơ hoặc gân gần khớp…

Răng yếu, nướu bị chảy máu

Khi bạn đã vệ sinh răng miệng thường xuyên nhưng tình trạng nướu bị chảy máu vẫn diễn ra có thể bạn đang thiếu vitamin C nghiêm trọng. Vì khi cơ thể thiếu vitamin C sẽ làm cản trở quá trình sản sinh ra các collagen ở mao mạch, mô xương và mô liên kết, làm cho nước răng trở nên mỏng, không săn chắc…dễ gây chảy máu.

Da trở nên khô, nhăn nheo

Bạn có biết, vitamin C đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất collagen, giữ cho làn da luôn trẻ trung, căng mịn. Vì thế nên cơ thể không cung cấp đủ vitamin C, làn da của bạn sẽ trở nên khô, nhăn nheo…

Bổ sung gì để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể?

Cơ thể con người không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C, vì thế cần bổ sung chúng một cách thường xuyên với lượng vừa đủ. 

Các loại thực phẩm có thể cung cấp vitamin C cho cơ thể chủ yếu là trái cây và rau quả. Việc ăn trái cây, rau quả thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, sản xuất lượng lớn collagen…vậy đó là loại rau củ quả nào cũng tìm hiểu ngay nhé.

Ớt chuông

Đây là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, cứ 100g ớt chuông chứa đến 80,4mg vitamin C. Ngoài ra, trong ớt chuông không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn là nguồn cung cấp vitamin A, E, kali, photpho, mangan, magie cho cơ thể.

Có thể sử dụng chúng làm món salad, xào, súp…nhưng lưu ý rằng, khi nấu ớt chuông thì hàm lượng vitamin C sẽ bị mất tương đối. Nên tốt nhất hãy ăn ngay khi nấu chín chúng hoặc có thể ăn sống sau khi đã vệ sinh an toàn.

Kiwi 

Loại trái cây có vỏ nhám này chứa hàm lượng vitamin C cao, cứ 1 quả kiwi chứa đến 70mg vitamin C, có thể giúp giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi, giảm cholesterol và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Bạn có biết, phần vỏ của quả là nơi chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, vì thể để tối ưu dưỡng chất, bạn có thể thử rửa sạch quả sau đó chà sạch lông bên ngoài và thưởng thức khi vẫn còn vỏ.

Bông cải xanh

Đây không chỉ là loại rau giàu chất xơ mà còn chứa lượng lớn vitamin C, cứ một bông cải xanh nấu chín chứa đến 106mg vitamin C giúp giảm stress oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Bạn có thể sử dụng chúng để xào, luộc hoặc hấp đều được nhé.

Trái cây nhà họ cam quýt

Đây là những loại trái cây rất phổ biến trong việc cung cấp vitamin C cho cơ thể. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh như: cảm cúm, sổ mũi, sốt…

Giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp da chống lại các dấu hiệu của lão hóa…

Khi nhận thấy những dấu hiệu trên, bạn cần bổ sung ngay cho cơ thể những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số sản phẩm có chứa thành phần từ vitamin C tốt cho sức khỏe.