Nhà thuốc Phước Thiện

3 Bệnh về da dễ mắc phải khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi một cách đột ngột, độ ẩm trong không khí giảm mạnh là những nguyên nhân gây các bệnh về hô hấp. Đặc biệt là các bệnh về da như viêm dị ứng, nấm da…nhất là những vùng da ít được che chắn như da mặt, tay hoặc chân. Vậy đâu là những bệnh về da dễ mắc phải khi thời tiết chuyển mùa. Bạn cùng theo dõi để biết và phòng tránh nhé! Ngày đăng: 17/06/2024

Tại sao thời tiết chuyển mùa lại gây các bệnh về da?

Thời tiết thay đổi sẽ kéo theo sự chênh lệch về nhiệt độ và độ ẩm trong không khí. Nếu da không thích ứng kịp sẽ rất dễ gây kích ứng trên da. Tùy theo cơ địa và thể trạng của mỗi người mà tình trạng kích ứng sẽ nhẹ hoặc nặng. 

Khi thời tiết nóng: Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng đến da, làm tăng tiết bã nhờn, dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, viêm da. Ngoài ra đây còn là điều kiện thuận lợi khiến bụi bẩn xâm nhập và tích tụ, một trong những tác nhân hình thành mụn. Đồng thời, vào mùa hè da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, ở nhiệt độ cao rất dễ làm da bị cháy nắng, ảnh hưởng đến sắc tố da, da dễ lão hóa hay thậm chí là ung thư da. 

Khi thời tiết lạnh: Là thời điểm rất dễ làm da mất nước gây khô và bong tróc. Nhiệt độ càng xuống thấp da càng dễ bị khô, đây sẽ là tác nhân gây ra các bệnh về da vào mùa lạnh như bệnh chàm, vẩy nến hoặc mụn trứng cá. 

Điểm qua 3 bệnh về da dễ mắc phải khi thời tiết chuyển

Bệnh viêm da dị ứng 

Là bệnh lý về da khá phổ biến gây ra các triệu chứng như: khô da, da đỏ, tróc vảy, nổi mẩn ngứa, nổi mụn nước gây đau rát. Những triệu chứng này xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. Trong đó, da chân, da tay, mặt, là những bộ phận dễ mắc nhất. 

Nguyên nhân gây ra bệnh này có thể xuất phát từ sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ, độ ẩm trong không khí. Bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng với những người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hoặc hệ miễn dịch yếu…sẽ dễ mắc phải hơn. 

Bệnh ngoài da do côn trùng

Thời tiết chuyển mùa là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của côn trùng, virus, vi khuẩn gây nên các bệnh về da. Sau khi bị côn trùng đốt hoặc da tiếp xúc với dịch của côn trùng sẽ xuất hiện các mảng đỏ, ngứa rát, có mụn nước hoặc mụn mủ. 

Nếu càng gãi các đốt mụn này sẽ vỡ và lan ra các vùng da xung quanh, gây ngứa rát, khó chịu. Do đó bạn nên tránh như ong, rệp, muỗi hay kiến ba khoang để phòng ngừa nguy cơ bị côn trùng đốt. Trong trường hợp bị dị ứng hoặc sốc phản vệ từ dịch tiết của côn trùng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và theo dõi kịp thời. 

Bệnh nấm da

Là một trong những bệnh lý về da phổ biến thường gặp trong thời điểm chuyển mùa, độ ẩm cao. Triệu chứng của bệnh này là da xuất hiện mảng đỏ tròn, mụn nước, cộm, gây ngứa. Ngoài những tác nhân từ môi trường, nấm da còn lây từ vật nuôi sang người, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp. Do đó, người bệnh cần trị nấm cho thú cưng để hạn chế tình trạng tái phát bệnh gây lây lan. 

Làm sao để chăm da khi thời tiết chuyển mùa?

  • Giữ ẩm cho làn da và giữ ẩm trong không khí
  • Tẩy tế bào chết cho da
  • Sử dụng kem chống nắng
  • Uống nhiều nước
  • Vệ sinh nhà ở môi trường sống thật sạch sẽ
  • Tạo độ thông thoáng cho không gian sống
  • Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao. 

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về các bệnh lý về da thường gặp khi thời tiết chuyển mùa. Từ đó, xây dựng hàng rào bảo vệ da thật tốt. Ngoài ra, khi gặp phải các triệu chứng về da, bạn nên đến Bác sĩ để được thăm khám và tư vấn liệu trình điều trị phù hợp.